Hiệu quả từ việc dạy học tích hợp ở bậc Tiểu học, Trường Liên cấp Việt-Úc Hà Nội

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã tạo nên sự thay đổi lớn trong cách dạy và học của giáo viên, học sinh. Mục tiêu của giáo dục phổ thông đã dần chuyển đổi từ giáo dục truyền thụ kiến thức sang giáo dục phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực. Nhằm đáp ứng sự thay đổi này, Trường Liên cấp Việt-Úc Hà Nội đã xây dựng chương trình giáo dục theo hướng tích hợp để phát triển toàn diện phẩm chất, tri thức, kĩ năng của học sinh ngay từ những giai đoạn đầu đời.

Dạy học tích hợp với nhiều ưu điểm vượt trội

Dạy học tích hợp được xem là phương thức dạy học tiến bộ, hạn chế các bất cập của phương pháp dạy học truyền thống, giúp khắc phục tình trạng học tập thụ động của học sinh. Đặc biệt, ở bậc Tiểu học, việc dạy học tích hợp sẽ giúp học sinh:

       Dễ dàng hiểu nội dung bài học, áp dụng lý thuyết vào thực tiễn, phát triển kiến thức và kĩ năng.

       Hình thành và phát triển năng lực một cách hài hòa ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

       Xóa bỏ hình thức "học vẹt” truyền thống.

       Tăng khả năng hứng thú học tập của học sinh.

Để triển khai hiệu quả việc dạy học tích hợp, các thầy cô giáo Trường Liên cấp Việt-Úc Hà Nội đã nghiên cứu, xây dựng chương trình các môn học, liên tục cập nhật những phương pháp, hình thức dạy học tích cực, xây dựng kế hoạch bài giảng phù hợp với từng đối tượng học sinh. Dù dịch bệnh COVID-19 phức tạp, các thầy cô vẫn luôn khơi gợi được sự hứng thú học tập của học sinh trong mỗi giờ học trực tuyến.

"Cứ tưởng việc học online sẽ gặp nhiều khó khăn với học sinh lớp 1. Nhưng khi giảng dạy cho các em theo hình thức tích hợp thì sự hứng thú trong lớp học tăng lên rất nhiều, dù cô và trò không thể tương tác trực tiếp với nhau như khi học ở trên lớp.” - Cô giáo Hà Thị Diệp Hoa – Khối trưởng Khối 1 - chia sẻ.

Thầy cô thay đổi – Học sinh tiến bộ

Để có được những giờ học lý thú, cuốn hút đối với các em học sinh lớp 1, các thầy cô giáo đã cùng nhau rà soát chương trình, sách giáo khoa để xây dựng nội dung dạy học tích hợp. Các bài học hoặc chủ đề tích hợp mang tính khoa học và vừa sức với học sinh, vừa phù hợp chương trình, chuẩn kiến thức kĩ năng vừa mang tính thực tiễn. Các môn học, bài học có cùng mạch chủ đề, kiến thức được các thầy cô triển khai dưới dạng tích hợp nội môn, đa môn hay liên môn. Các hoạt động học tập đa dạng, phong phú giúp các bạn nhỏ lớp 1 cảm thấy việc học trở nên nhẹ nhàng và thú vị.

"Trong giờ Tập đọc chủ đề "Trường em”, các con không chỉ được luyện đọc mà còn được tìm hiểu về trường học, về bạn bè, học cách thể hiện tình cảm của mình với ngôi trường, với cha mẹ, với bạn thân… Kết thúc giờ học, các con đã có những kiến thức tổng hợp về môi trường xung quanh và rất hứng thú với việc học đọc.” -  Cô Lê Thị Thoa – Chủ nhiệm lớp 1A3 cho biết.

Không chỉ học kiến thức, với mục tiêu giúp cho học sinh phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực, các thầy cô giáo Trường Liên cấp Việt-Úc còn chú trọng rèn luyện kỹ năng ứng xử cho học sinh, dù là học trực tuyến hay học trực tiếp.

Trong một lần được cùng con học tiết Tự nhiên xã hội, chị Hoàng Thị Nguyệt - Phụ huynh bé Nguyễn Hoàng Bảo Anh (Lớp 1A3) đã thực sự ngạc nhiên và vui mừng trước những gì mà con đã học và thể hiện với cô giáo ngay trong buổi học: "Con học được nhiều điều mà chính bố mẹ cũng cảm thấy cần phải học theo con nếu có thời gian, tôi không nghĩ mới vào lớp 1 mà con đã có thể tiếp cận được với nhiều kĩ năng đến vậy, quan trọng là con không thấy nặng nề và áp lực, mà con tiếp thu rất tự nhiên.”.

Các thầy cô giáo luôn chú trọng tới việc phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong quá trình triển khai các bài học, các chuyên đề giáo dục tích hợp. Nhờ đó, các bạn học sinh lớp 1 được tạo điều kiện để có sự chuẩn bị tốt nhất về đồ dùng học tập và học liệu, được trao đổi thảo luận và cùng các thành viên trong gia đình tạo nên những sản phẩm học tập đa dạng, nhiều ý nghĩa.

Có thể nói, tại trường Liên cấp Việt-Úc Hà Nội, các thầy cô giáo luôn được khuyến khích và tạo điều kiện để phát huy năng lực, sáng tạo trong việc xây dựng chương trình, chủ động lựa chọn phương pháp và hình thức dạy học phù hợp. Từ đó mang đến cho học sinh những giờ học bổ ích, tạo động lực để học sinh tích cực học tập. Mục tiêu cuối cùng chính là giúp học sinh phát triển toàn diện về phẩm chất, tri thức và kĩ năng.

VAS Hanoi News
Posted News
Posted News

Về chúng tôi