Giáo viên Việt-Úc Hà Nội nâng cao trình độ chuyên môn, sẵn sàng cho năm học mới

Trong năm học 2022-2023 tới đây, trường Tiểu học Việt-Úc Hà Nội tập trung đẩy mạnh chương trình giáo dục STEM đến với học sinh toàn trường từ lớp 1 đến lớp 5. Học sinh có thêm nhiều cơ hội tự tay làm thí nghiệm và vận dụng kiến thức đó giải thích các hiện tượng trong đời sống. Điều này giúp các em nâng cao năng lực quan sát, tư duy khoa học, khả năng làm việc nhóm và quan trọng là khơi gợi niềm đam mê khoa học ở các em.

Theo Hiệp hội các giáo viên dạy khoa học quốc gia Mỹ (National Science Teachers Association – NSTA), khái niệm giáo dục STEM giúp "học sinh áp dụng các kiến thức trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán vào trong các bối cảnh cụ thể, giúp kết nối giữa trường học, cộng đồng, nơi làm việc và các tổ chức toàn cầu, để từ đó phát triển các năng lực trong lĩnh vực STEM và cùng với đó có thể cạnh tranh trong nền kinh tế mới”. Vì vậy, Trường Liên cấp Việt-Úc Hà Nội ưu tiên học sinh tiếp cận với các tiết học STEM, giúp các em có được tư duy đổi mới trong môi trường học tập chuẩn Quốc tế Cambridge. 

Cô Quản Thị Hoàn, 10 năm kinh nghiệm giảng dạy STEM ở khối Tiểu học và THCS, đã có buổi chia sẻ với các giáo viên về phương pháp giảng dạy, cách tiếp cận và thiết kế giờ học theo đúng định hướng giáo dục STEM, nhất là ở khối Tiểu học.

Hầu hết trong các trường hợp, khó khăn nhất là việc tạo sự thu hút của học sinh, khi các em hào hứng mới sẵn sàng tham gia tất cả các hoạt động mà giáo viên tổ chức. Thầy cô giáo Việt-Úc Hà Nội đã được trang bị kỹ năng giảng dạy phù hợp với đặc điểm của giáo dục STEM. Mô hình dạy học 5E  được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng để dạy khoa học cho trẻ em:

- Engage (Gắn kết): Giáo viên thu hút sự chú ý, quan tâm của học sinh về chủ đề bài học thông qua các hoạt động như đặt câu hỏi, chơi trò chơi, xem video… - Explore (Khám phá): Học sinh khám phá kiến thức mới thông qua hoạt động trải nghiệm như quan sát, làm thí nghiệm, thống kê, thiết kế… - Explain (Giải thích): Học sinh trình bày, miêu tả, phân tích các trải nghiệm thu được ở bước khám phá. Sau đó, giáo viên sẽ giới thiệu khái niệm mới, công thức mới, thuật ngữ mới giúp học sinh kết nối với trải nghiệm trước đó. - Elaborate (Vận dụng): Học sinh sử dụng kiến thức đã được tích lũy ở các bước trên để giải thích các hiện tượng liên quan. - Evaluate (Đánh giá): Giáo viên đánh giá hoặc học sinh tự đánh giá thông qua phiếu học tập, sản phẩm… về khả năng nhận thức. Từ đó có phương hướng điều chỉnh, đạt được mục tiêu học tập đề ra.

Các giáo viên được thực hành ngay tại buổi tập huấn, Cô Nghiêm Thị Hường (đại diện GV khối 1,2) đã trực tiếp dạy 1 tiết STEM về chủ đề "Nước” qua bài học "Bí mật của Không khí”. Thông qua bài giảng, giáo viên đã rút ra được nhiều kinh nghiệm bổ ích về mức độ phù hợp khi cung cấp kiến thức khoa học cho từng lứa tuổi, và đóng góp sáng kiến cũng như ý tưởng để hoàn thành một bài giảng tốt nhất, hiệu quả nhất. 

Nếu giáo viên vận dụng đầy đủ các bước theo mô hình giảng dạy 5E vào bài giảng thì chắc chắn mỗi bài học STEM đều sẽ trở nên thú vị, ấn tượng và khiến học sinh yêu thích nghiên cứu khoa học hơn.

VAS Hanoi News
Posted News

Về chúng tôi