08/09/2025
I. THỂ LỆ “INNOVATION SEASON”
Chào đón năm học thứ 19, VAS Hanoi không chỉ dạy sáng tạo, mà còn khơi dậy và truyền cảm hứng để thầy - trò khai phóng năng lực cá nhân.
Khuyến khích giáo viên phát huy tính sáng tạo trong giảng dạy và tổ chức hoạt động trải nghiệm.
Tạo môi trường cởi mở chia sẻ ý tưởng, nâng cao chất lượng dạy học, và lan tỏa tác động tích cực đến học sinh.
2. Đối tượng tham gia
* Các thành viên Ban tổ chức không được tham gia cuộc thi.
3. Hình thức tham gia
3.1 Đề xuất dự án
Nhóm lựa chọn 1 hoặc kết hợp các hình thức sau:
Tọa đàm / Workshop chia sẻ (tối đa 60 phút).
Nghiên cứu thực chứng: Có số liệu khảo sát, đề xuất cải tiến.
Dự án trường học: Bài học tích hợp, đổi mới kiểm tra - đánh giá, CLB, sự kiện, hoạt động xây dựng cộng đồng VAS Hanoi, hoặc các lĩnh vực khác trong đời sống học đường, nâng cao chất lượng dịch vụ trường học, sự kiện, truyền thông nội bộ…
Online: Nền tảng học tập, video học liệu, podcast.
Sáng kiến công nghệ giáo dục: Ứng dụng AI, phần mềm học tập kèm thuyết minh.
Dự án liên môn: kết nối môn học để tạo ra trải nghiệm học tập phong phú.
3.2 Mẫu thuyết minh dự án
A - Yêu cầu với các loại hình tham dự
Đại diện nhóm có thể đề xuất thêm phù hợp với sản phẩm, hình thức báo cáo dự án của nhóm
Loại hình |
Yêu cầu chung |
Tọa đàm / Workshop chia sẻ |
- Thời lượng tối đa tổ chức thực tế: 60 phút. - Nêu rõ thông điệp, phương pháp, công cụ chia sẻ. - Có phần tương tác với người tham dự (hỏi-đáp/thảo luận). |
Nghiên cứu ngắn |
- Bài viết 5-7 trang A4, font chuẩn (Times New Roman/Arial, cỡ 12, dãn dòng 1.5). - Có số liệu khảo sát (tối thiểu 30 HS/PH/giáo viên). - Đưa ra đề xuất cải tiến khả thi cho hoạt động dạy - học. |
Dự án trường học |
- Triển khai trên tối thiểu 30 học sinh hoặc 1 lớp học nguyên vẹn. - Có mô tả ý tưởng, mục tiêu, kế hoạch triển khai, kết quả mong đợi. - Hình thức: Bài học tích hợp / CLB / phương thức kiểm tra - đánh giá mới / sự kiện học đường / hoạt động cộng đồng. - Báo cáo kết quả 5-10 trang kèm hình ảnh minh chứng. |
Online (Nền tảng/Video/Podcast) |
- Nền tảng học tập: Demo hoặc mô hình thử nghiệm với tối thiểu 50 người dùng. - Video học liệu: 5-10 phút, kịch bản + thuyết minh rõ ràng. - Podcast: 15-20 phút, chất lượng âm thanh tốt, có kịch bản. Series từ 03 sản phẩm. |
Sáng kiến công nghệ giáo dục |
- Ứng dụng AI / phần mềm / công cụ hỗ trợ học tập. - Có bản thuyết minh 3-5 trang: chức năng, cách áp dụng, nhóm người dùng mục tiêu. - Nếu có demo/prototype, cần kèm video hướng dẫn sử dụng. |
Dự án liên môn |
- Phải kết hợp tối thiểu 2 môn học - Sản phẩm 3-5 trang mô tả: ý tưởng, mục tiêu, quy trình liên môn, tác động đến học sinh. - Có minh chứng triển khai với tối thiểu 20 HS. |
B - Mẫu Đề xuất ý tưởng
Ghi chú: Giáo viên không cần thiết thể hiện đầy đủ các mục gợi ý bên dưới.
B.1. Tiêu đề dự án
Tên dự án
Câu hỏi gợi ý:
Nghe tên dự án, người khác có hình dung được mục tiêu không?
B.2. Mô tả vấn đề
Nêu rõ vấn đề hoặc khoảng trống trong giảng dạy/hoạt động trải nghiệm mà dự án muốn giải quyết, cải thiện, phát huy.
Có thể dẫn chứng bằng dữ liệu, quan sát thực tế hoặc ví dụ cụ thể.
Câu hỏi gợi ý:
Hiện tại, học sinh, giáo viên đang gặp khó khăn hoặc hạn chế gì trong học tập hoặc hoạt động này?
Vấn đề này ảnh hưởng thế nào đến chất lượng học tập hay trải nghiệm của học sinh?
Nếu không giải quyết, điều gì sẽ tiếp tục xảy ra?
B.3. Mục tiêu
Mô tả kết quả cuối cùng mà dự án muốn đạt được (cụ thể).
Câu hỏi gợi ý:
Thầy/cô muốn thay đổi hoặc cải thiện điều gì sau dự án?
Mục tiêu này có rõ ràng, dễ hiểu và cụ thể không?
B.4. Kết quả mong đợi
Xác định những kết quả cụ thể có thể đo lường được.
Có thể là kiến thức mới, kỹ năng mới, sản phẩm học tập, phương pháp giảng dạy, thay đổi hành vi của học sinh, công cụ mới…
Câu hỏi gợi ý:
Sau khi kết thúc, thầy/cô sẽ có thể chỉ ra những thành quả gì rõ ràng?
Thầy/cô đo lường thành công bằng cách nào (bài kiểm tra, sản phẩm học sinh, phản hồi, thống kê…)?
B.5. Hoạt động chính
Liệt kê các bước/hoạt động chính để hiện thực hóa ý tưởng.
Nên mô tả ngắn gọn, hợp lý và khả thi trong nguồn lực, thời gian của cuộc thi.
Câu hỏi gợi ý:
Thầy/cô sẽ triển khai những hoạt động nào, theo từng bước?
Ai sẽ tham gia vào mỗi hoạt động?
Hoạt động này có khả thi với nguồn lực và thời gian bạn có không?
B.6. Công nghệ hoặc phương pháp đổi mới áp dụng
Giải thích công nghệ, công cụ, phương pháp mới mà nhóm sẽ áp dụng, và vì sao nó phù hợp.
Câu hỏi gợi ý:
Thầy/cô sẽ áp dụng công nghệ hay phương pháp dạy học nào mới mẻ?
Vì sao công cụ/phương pháp này có thể tạo khác biệt so với cách dạy hiện tại?
B.7. Khung thời gian
Xác định rõ các mốc thời gian từ giai đoạn chuẩn bị, triển khai, đến hoàn thành.
Câu hỏi gợi ý:
Khi nào dự án bắt đầu?
Mỗi hoạt động sẽ kéo dài bao lâu?
Khi nào dự án sẽ có sản phẩm hoặc kết quả đầu tiên?
B.8. Nguồn lực cần thiết
Liệt kê những gì nhóm cần: thiết bị, phần mềm, tài liệu, hỗ trợ chuyên gia, kinh phí…
Câu hỏi gợi ý:
Thầy/cô cần những gì nguồn lực gì để triển khai dự án này hiệu quả (bao gồm hỗ trợ chuyên môn, học liệu vv…)?
Có ai hỗ trợ hoặc phối hợp với nhóm không?
B.9. Khó khăn và phương án xử lý
Xác định những khó khăn có thể gặp và cách khắc phục.
Câu hỏi gợi ý:
Điều gì có thể khiến dự án bị chậm hoặc không đạt kết quả như mong đợi?
Bạn sẽ chuẩn bị hoặc ứng phó như thế nào?
B.10. Vai trò của từng thành viên nhóm
Nêu rõ ai làm gì, trách nhiệm của từng người.
Câu hỏi gợi ý:
Trong nhóm, ai sẽ phụ trách phần nào?
Mọi người đã thống nhất trách nhiệm và cam kết thời gian chưa?
4. Thời gian
Thời gian |
Mốc hoạt động |
Nội dung |
08/09/2025 |
Phát động
|
Công bố chủ đề, thể lệ, phát hành mẫu Đề xuất Ý tưởng |
16/9/2025 |
Câu hỏi thường gặp |
Cán bộ, giáo viên quan tâm đến cuộc thi có thể gửi câu hỏi thắc mắc cho Ban Tổ chức. Ban Tổ chức sẽ tổng hợp các câu hỏi và trả lời chung vào ngày 16/9/2025. |
30/09/2025 |
Vòng 1: Gửi Đề xuất Ý tưởng |
Các nhóm gửi Đề xuất ý tưởng/ Concept Note nêu rõ ý tưởng, mục tiêu, đối tượng áp dụng, hình thức triển khai, kết quả mong đợi. |
01/10/2025-03/10/2025 |
Sơ loại |
Ban tổ chức đánh giá, lựa chọn top 15 dự án tiềm năng bước tiếp Vòng 2. |
04/10 - 31/10/2025 |
Vòng 2: Phản biện
|
Top 15 dự án được phản biện bởi nhóm cố vấn do Ban lãnh đạo đề xuất (BĐH, BGH, Tổ trưởng…) Nhóm tiếp tục hoàn thiện. |
01/11/2025 |
Nộp sản phẩm online |
Các nhóm nộp Kế hoạch chi tiết thực hiện dự án kèm bản tóm tắt. |
08/11/2025 |
Vòng 3: Chung khảo |
Trình bày sản phẩm: Các nhóm thuyết trình, báo cáo kết quả trước Hội đồng giám khảo trong thời gian tối đa là 30 phút. |
19/11/2025 |
Trao giải |
Công bố kết quả, vinh danh và trao thưởng trong Lễ Kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam. |
5. Đánh giá
5.2 Ban Thư ký
5.3 Ban Giám khảo
Đại diện Ban điều hành và Công đoàn trường
Giáo viên chủ chốt các cấp có kinh nghiệm đổi mới
Khách mời chuyên môn
5.4 Tiêu chí (5 lĩnh vực)
Tính sáng tạo: Ý tưởng mới mẻ, khác biệt, chưa từng được áp dụng hoặc có đổi mới rõ rệt.
Tính ứng dụng/thực tiễn: Khả năng triển khai trong môi trường giáo dục của nhà trường.
Tác động đến người học: Mức độ tạo hứng thú, tăng tương tác, phát triển kiến thức và kỹ năng học sinh.
Tính mở rộng/chia sẻ: Có thể nhân rộng cho nhiều lớp, cấp học; chia sẻ với GV khác.
Trình bày & Truyền cảm hứng: Thể hiện hấp dẫn, rõ ràng, tạo cảm hứng.
BAN TỔ CHỨC
VAS HANOI
Xem nhiều nhất
Phát động Cuộc thi VAS Hanoi Innovation Season 2025
Lịch thi đấu Autumn VAS Games 2025-2026
Toạ đàm Nghề Logistic và Truyền thông - Báo chí
VAS Hanoi bước vào năm học mới chủ động - sáng tạo - phát triển bền vững
Toàn văn Thư Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục
SỰ KIỆN SẮP DIỄN RA