Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

https://vashanoi.edu.vn/Banner Tin tức

5 Bí quyết để trẻ xem sách là “Bạn”

31/03/2023

Đối với các con 5 tuổi đang trong giai đoạn chuẩn bị vào lớp 1 thì việc tạo thói quen và niềm đam mê đọc sách cho các con là rất cần thiết. Điều này sẽ giúp các con tăng cường vốn từ vựng, học được nhiều bài học giáo dục hay, mở rộng vốn hiểu biết và tạo thói quen đọc sách suốt đời. Dưới đây là 5 bí quyết được đúc kết từ kinh nghiệm của các giáo viên đang giảng dạy tại khối Mầm non - Tiền Tiểu học Việt-Úc Hà Nội nhằm giúp các con sớm coi sách là “Bạn”.
Đối với các con 5 tuổi đang trong giai đoạn chuẩn bị vào lớp 1 thì việc tạo thói quen và niềm đam mê đọc sách cho các con là rất cần thiết. Điều này sẽ giúp các con tăng cường vốn từ vựng, học được nhiều bài học giáo dục hay, mở rộng vốn hiểu biết và tạo thói quen đọc sách suốt đời. Dưới đây là 5 bí quyết được đúc kết từ kinh nghiệm của các giáo viên đang giảng dạy tại khối Mầm non - Tiền Tiểu học Việt-Úc Hà Nội nhằm giúp các con sớm coi sách là "Bạn”.
1. Lựa chọn sách: Nhiều hình, nhiều màu và ít chữ

Cho trẻ tự lựa chọn quyển sách trẻ thích để đọc cùng thầy cô giáo và bố mẹ sẽ tạo cho trẻ sự thích thú, hào hứng ngay từ giây phút ban đầu. Đây cũng là cách để phát huy tính chủ động, độc lập và có chính kiến riêng của trẻ. Trẻ sẽ tìm hiểu thế giới qua tranh vẽ là chính, vì thế sách nhiều hình ảnh đẹp, chữ to sẽ dễ thu hút trẻ hơn. 


Giai đoạn từ 3 đến 6 tuổi, trẻ có xu hướng bắt chước các hoạt động mà mình quan sát được. Do đó cha mẹ nên chọn những cuốn sách có thông điệp mang tính nhân văn về sự kiên nhẫn, lòng bao dung, sự dũng cảm hay những cuốn sách về thế giới thiên nhiên tươi đẹp để giúp trẻ nuôi dưỡng một tâm hồn nhân văn, một trái tim ấm áp ngay từ ở lứa tuổi này.


2. Tạo không gian đọc sách thoải mái cho trẻ


Vị trí và không gian đọc sách là một trong những yếu tố quan trọng trong việc tiếp thu và tập trung của trẻ. Ở trường các con được thoải mái lựa chọn tư thế đọc sách mà các con thích ở thư viện. Những hôm thời tiết mát mẻ, các con có thể trải nghiệm không gian đọc sách ngoài trời cũng rất thú vị. 


Ở nhà thì bố mẹ có thể tạo một góc đọc sách riêng của gia đình với không gian yên tĩnh, ấm áp, ánh đèn đủ sáng tốt cho mắt, hoặc nơi có nhiều ánh sáng tự nhiên.

3. Tích cực tương tác, đọc sách cùng con


Ở Việt-Úc Hà Nội, các cô thường xuyên xây dựng các tiết đọc sách cùng con để các con có thể hiểu nội dung từng cuốn sách. Các cô cũng đưa ra các câu hỏi, gợi ý, chia sẻ về cuốn sách để qua đó các con tiếp thu và học được những điều bổ ích từ cuốn sách. So với việc xem và nghe qua video thì được trực tiếp nghe các cô đọc sách, các con thấy thích hơn rất nhiều. Do đó, khi đọc sách cho con, bố mẹ hãy cùng tương tác, hỏi han, khơi gợi để con tập trung và tiếp thu nội dung cuốn sách tốt hơn.

4. Khen ngợi, động viên tạo cảm hứng cho con đọc sách


Trẻ sẽ yêu thích việc đọc sách hơn nếu được thầy cô và cha mẹ động viên thường xuyên, có thể là bằng cách thưởng các sticker đáng yêu, tổ chức một cuộc thi chia sẻ cuốn sách con yêu thích, hay cùng con lập kế hoạch 1 tuần-1 cuốn sách... Trong năm học, thầy cô Việt-Úc Hà Nội tổ chức rất nhiều hoạt động để khuyến khích học sinh đọc sách như: Tuần lễ sách; Ngày hội sách; Cuộc thi Review sách dành cho cả phụ huynh và học sinh; ….

5. Phát triển nội dung sách đã đọc


Thi thoảng, bố mẹ và con có thể cùng nhau đóng kích, xây dựng một câu chuyện phát triển từ các cuốn sách đã đọc, liên kết các nhân vật với nhau. Đây là cách giúp tăng khả năng tổng hợp và sáng tạo của con. Khi lên bậc học cao hơn, con sẽ tự cảm thụ và hóa thân các vai diễn, nhân vật từ sách một cách dễ dàng hơn.


Trên đây là những bí quyết nhỏ để các bậc phụ huynh có thể tham khảo, áp dụng trong quá trình cùng con đọc sách. Việc hình thành thói quen và đam mê đọc sách cho trẻ là một chặng đường dài. Chúc các bậc phụ huynh và các con sẽ thành công!

Tin liên quan

Đăng ký tuyển sinh call hotline Zalo Messenger