Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

https://vashanoi.edu.vn/Banner Tin tức

Ấn tượng Nhật Bản

30/11/2011

Từ ngày 15 đến 23/11/2011 vừa qua, nhóm 5 học sinh Trường Việt-Úc Hà Nội đã tham gia chương trình Giao lưu dành cho Học sinh, Thanh niên giữa Nhật Bản và Đông Á (Japan–East Asia Network of Exchange for Students and Youths, viết tắt là Jenesys 2011);...
Từ ngày 15 đến 23/11/2011 vừa qua, nhóm 5 học sinh Trường Việt-Úc Hà Nội gồm: Nguyễn Trí Đức, Nguyễn Hạnh Trang, Trần Thị Trang, Bùi Lê Vân (khối 11); và Phạm Công Minh (khối 10); đã tham gia chương trình Giao lưu dành cho Học sinh, Thanh niên giữa Nhật Bản và Đông Á (the 2011 Japan–East Asia Network of Exchange for Students and Youths, viết tắt là Jenesys 2011);.


Như chúng ta đã biết, Nhật Bản là một cường quốc kinh tế của thế giới và cũng rất giàu truyền thống văn hóa. Con người ở đây rất lịch thiệp và tuân thủ quy tắc. Ra đường, bạn sẽ thấy dường như không có một hạt bụi, ko có tiếng còi ô tô xe máy ầm ỹ. Khi vừa đặt chân xuống thành phố Tokyo, chúng tôi đã nhận được sự đón tiếp rất nồng hậu, nhiệt tình của người dân nơi đây. Chúng tôi được đi thăm Bảo tàng Lịch sử Edo-Tokyo, nơi lưu giữ các truyền thống văn hóa của Nhật từ thời xưa và được đi tàu siêu tốc Max Yamabiko - con tàu siêu tốc nhanh nhất thế giới để thấy được cả giá trị truyền thống và hiện đại trong văn hóa, đời sống Nhật Bản.

Đặc biệt, vào ngày 17/11/2011, chúng tôi được đến khu vực mới gánh chịu thảm họa thiên tai do trận động đất và sóng thần tại thành phố Natori Yuriage. Nếu không được nhìn thấy ảnh chụp nơi này trước khi xảy ra thảm họa thì ta chỉ nghĩ đây là một vùng đất hoang không người ở. Hơn 900 người chết và gần 100 người vẫn đang bị mất tích. Hàng ngày vẫn có các đội đến để thu dọn phế thải, khai hoang đất và cố gắng tìm kiếm những gì còn sót lại.

Chúng tôi cảm thấy thật xót xa, không cầm nổi nước mắt. Nhưng cái làm chúng tôi cảm động, khâm phục hơn cả là tinh thần mạnh mẽ, quả cảm, đoàn kết trong lặng lẽ của người Nhật. Có lẽ, đó chính là phẩm chất đã kết tinh trong suốt quá trình lịch sử chịu nhiều thiên tai, mất mát của người dân Nhật Bản.

Sau đó, chúng tôi được đến giao lưu tại Trường Đại học Tohoku-Gakuin, được nghe các tình nguyện viên–sinh viên chia sẻ những hoạt động tình nguyện của họ sau trận động đất.

Ngày hôm sau, chúng tôi tới Okinawa, thành phố ven biển với nhiều thắng cảnh đẹp và nổi tiếng. Người dân ở đây rất thân thiện và lịch sự. Chúng tôi được trải nghiệm cuộc sống thực sự của gia đình người Nhật trong 2 ngày 1 đêm. Họ đón tiếp rất chu đáo dù khoảng thời gian giao lưu rất ngắn. Đã có những giọt nước mắt rơi khi giờ phút chia tay đến. Tại đây, chúng tôi cũng được tham gia nhiều hoạt động bổ ích, xem và thi đấu điền kinh tại Trường Trung học Yokatsu. Những hoạt động đó đã giúp chúng tôi xích lại gần nhau dù có nhiều bất đồng về ngôn ngữ và văn hóa.

Sau 9 ngày chúng tôi trở về Việt Nam nhưng trong lòng vẫn còn nhiều lưu luyến. Nhớ thành phố Tokyo với những công trình hiện đại, sang trọng. Nhớ hòn đảo Okinawa với những con người hiếu khách, có ông chủ cửa hàng kem đã đón tiếp nồng hậu và tặng kem miễn phí khi biết chúng tôi là người Việt Nam. Nhớ hình ảnh đầy nghị lực của người dân nơi đây... Tôi mong một ngày nào đó có thể trở lại thăm đất nước Nhật Bản xinh đẹp.

Một số hình ảnh của chuyến đi

Từ trái qua phải: Phạm Công Minh, Bùi Lê Vân, Trần Thị Trang, Nguyễn Hạnh Trang, Nguyễn Trí Đức
Trong một quán ăn của Nhật
Nữ sinh Việt-Úc Hà Nội và bạn bè quốc tế
Tác giả và bạn bè quốc tế
Học sinh Việt-Úc Hà Nội trong trang phục truyền thống
Phạm Công Minh vinh dự đại diện cho đoàn đại biểu Việt Nam phát biểu phiên khai mạc và bế mạc chương trình
Tác giả và một người dân Nhật Bản mến khách

Tin liên quan

Đăng ký tuyển sinh call hotline Zalo Messenger