Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

https://vashanoi.edu.vn/Banner Tin tức

Cẩm nang "Khởi đầu tự tin" số 4

22/01/2015

Từ trong bụng mẹ, bé đã được nghe những lời thủ thỉ tâm tình với bao ước vọng của mẹ cha. Khi còn nằm trong nôi, bao tiếng ru àơi đưa bé vào giấc ngủ. Ngày ngày bé lớn lên, tiếng mẹ đẻ bên bé mọi lúc, mọi nơi...
THÊM YÊU TIẾNG VIỆT
 
Từ trong bụng mẹ, bé đã được nghe những lời thủ thỉ tâm tình với bao ước vọng của mẹ cha. Khi còn nằm trong nôi, bao tiếng ru àơi đưa bé vào giấc ngủ. Ngày ngày bé lớn lên, tiếng mẹ đẻ bên bé mọi lúc, mọi nơi. Vậy sao bé lại cứ ngại ngần khi diễn đạt trước các bạn thế. Cẩm nang “KHỞI ĐẦU TỰ TIN” sẽ giúp các bậc cha mẹ và các bé có những khởi đầu đầy tự tin khi bé vào lớp Một nhé.

Bí kíp 1:  Lắng nghe – Điều chỉnh – Khơi gợi

Người lớn thường thích kể cho các con nghe, thích nhắc con phải nói gì, phải làm gì mà ít khi nghe con diễn đạt ý kiến.
Hãy kiên nhẫn!
+ Lắng nghe khi con hát. Khen ngợi và đừng quên hỏi thêm con câu hỏi liên quan đến bài hát, ví dụ: Cá vàng bơi ở đâu?
+ Lắng nghe khi con hỏi,đừng vội trả lời ngay. Bạn nên chú ý xem bé đặt câu hỏi đúng chưa? Bé định hỏi về điều gì? Nếu điều đó không quá khó để hiểu, bạn thử hỏi lại con xem bé hiểu thế nào? Các bé có nhiều ý tưởng lắm đấy. 
+ Lắng nghe những tâm sự của con. Ở trường, bé có biết bao điều muốn kể với ông bà, cha mẹ. Nhưng bé không thể nhớ hết những điều cần kể. Khơi lại những kỉ niệm nho nhỏhàng ngày và giúp bé diễn đạt ngắn gọn dễ hiểu là vô cùng bổ ích với các bé. Dần dần bé sẽ có kĩ năng diễn đạt ý kiến bản thân rất tốt.
Ghi nhớ: Hãy dành hơn 2/3 thời gian cuộc trò chuyện là để nghe bé nói. Cha mẹ chỉ thêm chút xíu và gật gù tán thưởng thôi.




Bí kíp 2: Giữ cho bé một “bí mật”

Bé nào cũng thích cuộn tròn trong lòng ông bà, cha mẹ và lắng nghe những câu chuyện, những bài thơ ngộ nghĩnh.
Đừng vội mở tung kho của cải vô tận đó ra cho bé tha hồ bơi lội.
Mỗi bài thơ mới, mỗi câu chuyện mới, cha mẹ nên dành thời gian vài ngày đọc đi đọc lại. Đừng đọc đến khi bé phát chán là được. Đọc cho bé nghe rồi cùng bé đọc lại. Cha mẹ có thể hỏi bé về nội dung câu chuyện, về nhân vật, màu sắc, âm thanh…Cùng bé đọc và cùng bé xem tranh.Thỉnh thoảng cha mẹ thử đãng trí quên một vài chi tiết nhỏ. Ồ! Bạn sẽ thấy bé thuộc từ khi nào rồi. Bé đã sẵn sàng đón nhận một câu chuyện mới.

Bí kíp 3:  Cả gia đình bên con

Bên con là ông bà, cha mẹ, anh chị, cô chú… đều có thể đồng hành cùng bé. Ai cũng có thể lắng nghe những tâm sự của bé. Không cần bàn học,không cần không gian riêng. Cùng bé nắm tay nhau trên đường khi đón bé từ trường về. Cùng bé hát vangtrongphòng tắm và cùng bé khúc khích với bát đĩa trong phòng ăn…Cả gia đình bên con là bí kíp tuyệt vời giúp bé phát triểnvốn từ phong phú trong cuộc sống hàng ngày.

Mời quý phụ huynh xem thêm các số khác của "Cẩm nang Khởi đầu tự tin" tại đây:

Cẩm nang "Khởi đầu tự tin số 1"
Cẩm nang "Khởi đầu tự tin số 2"
Cẩm nang "Khởi đầu tự tin số 3"


 

Tin liên quan

Đăng ký tuyển sinh call hotline Zalo Messenger