Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

https://vashanoi.edu.vn/Banner Tin tức

Chặng đường nỗ lực 200% của giáo viên VAS Hanoi vì lớp học sinh đầu cấp đầy bỡ ngỡ

19/01/2022

Năm học 2021 – 2022 của những “chú dê vàng” khởi đầu bằng một buổi lễ khai giảng online cùng cha mẹ qua màn hình máy tính, thấy thương các con khi không được trực tiếp cảm nhận không khí tưng bừng của một lễ khai giảng với cờ hoa, vui bước giữa những tràng pháo tay giòn giã của các anh chị, thầy cô chào đón các em lớp 1, tim đập rộn ràng khi tiếng trống trường vang lên rộn rã… nhưng hơn tất cả, các con vẫn có một buổi lễ khai giảng trang nghiêm và nhận được sự quan tâm, chăm sóc đầy yêu thương của thầy cô Việt-Úc để cô trò cùng nỗ lực cho một năm học vượt “sóng” thành công.

Năm học 2021 – 2022 của những "chú dê vàng” khởi đầu bằng một buổi lễ khai giảng online cùng cha mẹ qua màn hình máy tính, thấy thương các con khi không được trực tiếp cảm nhận không khí tưng bừng của một lễ khai giảng với cờ hoa, vui bước giữa những tràng pháo tay giòn giã của các anh chị, thầy cô chào đón các em lớp 1, tim đập rộn ràng khi tiếng trống trường vang lên rộn rã… nhưng hơn tất cả, các con vẫn có một buổi lễ khai giảng trang nghiêm và nhận được sự quan tâm, chăm sóc đầy yêu thương của thầy cô Việt-Úc để cô trò cùng nỗ lực cho một năm học vượt "sóng” thành công.


Trong sự hăm hở đó của các con, còn có sự lo lắng của thầy, cô và cha mẹ khi lần đầu tiên các con học bằng hình thức trực tuyến, nhiều bỡ ngỡ, nhiều băn khoăn: Làm sao để con tập trung học? Thầy cô quản lý các con trong giờ học thế nào? Làm sao biết được con có viết đúng không, đẹp không? Con nghe có hiểu lời thầy cô giảng không? Và nhiều nhiều những trăn trở khác trước một kỳ học đầy khó khăn và thử thách của cô trò Việt-Úc Hà Nội.

Đặt mục tiêu rõ ràng cho từng tiết học – Xây dựng cách quản lý và giảng dạy phù hợp với thực tế

Cô Nguyễn Thị Miền – Giáo viên chủ nhiệm lớp 1A1, đã có nhiều năm kinh nghiệm dạy lớp 1 ở Việt-Úc Hà Nội, đây là năm học đầu tiên bắt đầu nhận lớp và dạy các con bằng hình thức online. Trước mỗi tiết học cô đều chuẩn bị chu đáo từng nội dung bài học đến những chi tiết dù là nhỏ nhất.

Những tiết học đầu tiên học trò còn chưa thành thạo thao tác bật mic, bật cam, truy cập vào đường link trong cửa sổ chat, thì chỉ sau 2 đến 3 buổi là học sinh đều thuần thục và làm rất nhanh. Vì thế mà cô trò tương tác với nhau được nhiều hơn.

Với học sinh lớp 1, việc luyện chữ là rất quan trọng, bình thường khi học trên lớp, các con sẽ được cô cầm tay nắn chỉnh từng nét chữ, nhưng học online thì thực sự là một trở ngại rất lớn. Cô Miền đã dành rất nhiều thời gian để "số hoá” giáo án dạy học, thậm chí cô còn chuẩn bị phần dạy và tương tác phù hợp với từng học sinh trong lớp qua các ứng dụng Seesaw, Nearpod, Liveworksheets.


 Sau mỗi tiết học, cô Miền đều dành vài phút tâm sự cùng các con xem: Các con học có thầy vui không? Có yêu thích môn học không? Các con nhớ được những bài học gì trong buổi hôm nay? Các con có mệt không?

 

Mỗi một ngày với sự cố gắng của cô, trò cùng sự đồng hành không thể thiếu của các phụ huynh thì sau một học kỳ, các con đã có thể chủ động trong các bài học của mình, tương tác thành thạo trên các ứng dụng, một số bạn đã tự biết đánh máy chia sẻ ý kiến của mình cho cô và các bạn, có thể chủ động chụp và gửi nhiệm vụ học tập của mình cho cô sau mỗi giờ học. Sự tự tin và tự chủ là điều mà cô Miền rất tự hào về học sinh của mình

Quan tâm – sẻ chia – động viên để học sinh tin yêu cô nhiều hơn

Hà Thị Diệp Hoa chủ nhiệm lớp 1A2 đồng thời là khối trưởng khối 1 tâm sự: "Khi tiếp nhận thông tin toàn trường sẽ khai giảng trực tuyến và học sinh bắt đầu năm học bằng hình thức online, chúng tôi những giáo viên dạy lớp 1 dù được chuẩn bị kỹ về kỹ năng và phương pháp giảng dạy, nhưng vẫn không tránh khỏi có những lo lắng. Chúng tôi cũng đã xác định tâm thế cho 1 kỳ học online phải nỗ lực hơn nhiều lần.” 

Những tiết học của cô Hoa bao giờ cũng bắt đầu bằng những lời hỏi thăm học sinh: Các con đã có một bữa sáng vui vẻ với món gì vậy? Các con ngủ có ngon không? Hôm nay trời trở lạnh các con nhớ mặc ấm nhé… Điều này khiến học sinh thấy gần gũi với cô hơn và tỉnh táo bước vào tiết học. Giờ nghỉ giải lao giữa các tiết học, cô trò lại ríu rít tâm sự với nhau những chuyện rất đời thường. Có lúc các con bật ra câu nói rất tự nhiên "Cô ơi, con yêu cô” khiến cô thấy hạnh phúc lắm. Dần dần khoảng cách về không gian đã không còn là trở ngại giao tiếp giữa cô và trò nữa.

 

Sau một học kỳ, các học trò đã có sự tiến bộ rõ rệt, không chỉ thành thạo và nhớ thời gian biểu học tập online, thực hiện tốt các nội quy, kĩ năng học online mà điều khiến cô Hoa cảm thấy vô cùng hạnh phúc và vui mừng là các con đều đọc to, rõ ràng, chữ viết thì nắn nót, cẩn thận, thậm chí có bạn có thể viết được những điều mình mong muốn ra giấy một cách khá thành thạo.

 Không những thế, các con còn tự tin bày tỏ quan điểm của mình, chia sẻ và tranh luận cùng nhau trong một tiết học. Nhiều bạn còn bộc lộ rất rõ khả năng lãnh đạo của mình trong quá trình làm việc nhóm. Khi nhìn lại chặng đường cả một học kỳ phấn đấu và cố gắng, thì đó là điều không gì tuyệt vời hơn với cô trò và các bậc phụ huynh.

 Sát cánh cùng phụ huynh sau từng tiết học

 "Tôi đã rất lo lắng khi các con học không tập trung, không có người lớn bên cạnh, cô gọi mãi mà không thấy con trả lời, con viết bài mãi chưa xong…”. Đó là chia sẻ thực tâm từ cô Lê Thị Thoa – Giáo viên chủ nhiệm lớp 1A3. Để khắc phục tình trạng thiếu tập trung của học sinh trong tiết học, cô đã nghĩ ra nhiều cách như liên tục giao tiếp với các con bằng các câu hỏi liên quan đến bài học, kiểm tra cam của các con phải bật liên tục. Cô thiết kế ra các trò chơi trực tuyến để các con hào hứng với tiết học. Ngoài ra cô còn dành thời gian để bố trí những tiết học phụ đạo riêng cho học sinh để tạo tương tác 1-1 nhiều nhất. Hiệu quả chỉ sau 1 tháng các con đã ngồi học rất nghiêm túc, khả năng tiếp thu bài cũng cao hơn.

Có lẽ một phần cô kiểm soát được giờ học tốt là bởi cô đã rất tích cực trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của con ngay sau buổi học. Có những lúc cô gọi điện trực tiếp cho phụ huynh để hỏi về những thói quen, sở thích hay không thích điều gì của các con, từ đó tìm cách hỗ trợ phù hợp nhất và xác định phương pháp tiếp cận tốt nhất với từng con. Chính điều đó đã giúp cô và trò xích lại gần nhau hơn, không còn khoảng cách và trở ngại khi giao tiếp, vì thế buổi học nào của cô trò cũng bắt đầu và kết thúc rất vui vẻ bằng những tràng cười giòn giã.

 


"Từng nét chữ xinh xinh thẳng hàng 
Ngòi bút viết theo tay nhịp nhàng 
Điều hay ấy chúng em được biết chính cô dạy em thế…”

 

Những thầy cô giáo của Việt-Úc Hà Nội vẫn miệt mài ngày đêm "số hoá” các trang giáo án để bài học trở nên dễ hiểu, dễ tiếp cận hơn với mỗi học sinh. Dù có phải nỗ lực 200% thậm chí là hơn thế nữa, thì các thầy cô vẫn sẽ luôn cố gắng vì những thế hệ học sinh thân yêu của VAS Hanoi.

Tin liên quan

Đăng ký tuyển sinh call hotline Zalo Messenger