Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

https://vashanoi.edu.vn/Banner Tin tức

Chiến lược tư duy khi triển khai ý tưởng trong Ielts writing task 2

11/04/2023

Trong các kỹ năng của bài thi IELTS, kỹ năng Writing (kỹ năng viết); luôn được coi là khó nhằn và gây không ít trở ngại cho nhiều thí sinh dự thi. Rất nhiều bài viết cho dù được xây dựng bởi ý tưởng tốt, sử dụng phong phú vốn từ vựng “đắt giá” và điều khiển uyển chuyển với đa dạng các cấu trúc ngữ pháp, nhưng kết quả điểm IELTS Writing vẫn chưa thực sự có sức bật lớn.
Trong các kỹ năng của bài thi IELTS, kỹ năng Writing (kỹ năng viết); luôn được coi là khó nhằn và gây không ít trở ngại cho nhiều thí sinh dự thi. Rất nhiều bài viết cho dù được xây dựng bởi ý tưởng tốt, sử dụng phong phú vốn từ vựng "đắt giá”  và điều khiển uyển chuyển với đa dạng các cấu trúc ngữ pháp, nhưng kết quả điểm IELTS Writing vẫn chưa thực sự có sức bật lớn.
Cùng giáo viên Việt-Úc Hà Nội "bắt lỗi” để biết tránh và xây dựng nội dung cho một bài viết hoàn hảo.

Lỗi sai "chết người” khi triển khai ý tưởng trong IELTS Writing Task 2

Một trong những lỗi sai "chết người” dẫn đến kết quả không như mong muốn là việc triển khai ý chưa mang tính thuyết phục và thiếu căn cứ lập luận chặt chẽ cho luận điểm trong bài viết. 

Không ít thí sinh khi triển khai ý trong bài luận IELTS Writing Task 2 sẽ có xu hướng sẽ viết theo cấu trúc "walk-through”. Nói cách khác, thí sinh sẽ chỉ nêu ra các quan điểm dưới dạng liệt kê hoặc mô tả, các luận điểm và lý lẽ rời rạc, không liên kết với nhau. Điều này dẫn đến sự thiếu mạch lạc và liên kết chặt chẽ giữa các ý tưởng, lập luận trong bài luận. Chính sai lầm này sẽ khiến điểm số bài viết Writing Task 2 của học sinh bị ảnh hưởng rõ rệt vì tiêu chí quan trọng "coherence and cohesion” (tính mạch lạc và sự gắn kết); trong thang điểm đánh giá bài luận IELTS không được đảm bảo.

Ngoài ra, với nguồn tài liệu IELTS phong phú thông qua sách báo và Internet, học sinh có thể tham khảo và được tiếp cận với nhiều cách thức để triển khai ý. Tuy nhiên, mấu chốt của vấn đề đó là học sinh có thể bước đầu nắm được "phần nổi” của cách thức triển khai ý. Cụ thể, trong bài luận IELTS Writing Task 2, học sinh có thể sử dụng cụm từ "Furthermore” khi muốn bổ sung ý tưởng hoặc "For instance” khi muốn đặt ví dụ, nhưng chưa thực sự hiểu "phần chìm” hay bản chất của cách triển khai ý như nào và ý nghĩa thực tế ra sao. Việc hiểu chưa chín này cũng sẽ dẫn đến việc học sinh lúng túng khi triển khai ý và các lập luận trở nên lỏng lẻo, thiếu chặt chẽ, logic.
Cách áp dụng chiến lược tư duy "What-Why-How” khi triển khai ý tưởng trong IELTS Writing Task 2
Để giải quyết những lỗi sai "chết người” như đã nêu trên, một trong những chiến lược tư duy hợp lý, thuyết phục và đi đúng yêu cầu của giám khảo khi chấm bài luận đó chính là chiến lược tư duy "What-Why-How”.

Nhằm minh hoạ cách vận dụng mô hình tư duy này khi viết luận, chúng ta sẽ cùng phân tích một ví dụ.

Đề bài: "Traffic congestion is an alarming problem in many countries. What are solutions to deal with this problem?” (Vấn nạn tắc đường đang là một vấn đề đáng báo động ở nhiều quốc gia. Giải pháp nào để giải quyết vấn đề trên?);

Với đề bài trên, chủ đề xoay quanh là "traffic congestion” (nạn tắc đường); và ý tưởng trung tâm xoay quanh là giải pháp để giải quyết vấn đề. Như vậy, bước đầu tiên khi triển khai bài luận, người viết cần đi trả lời thẳng câu hỏi "What” chính là giải pháp để giải quyết vấn đề. Chẳng hạn: "Facilitating public transport could be a plausible solution to alleviate traffic congestion” (Việc làm cho hệ thống giao thông công cộng trở nên thuận tiện có thể coi là giải pháp thực thi để giải quyết vấn đề tắc đường);

Về mặt hình thức, khi người viết trình bày như trên, câu hỏi trong đề bài đã được trả lời. Câu trả lời cho "What” chính là "Facilitating public transport”. Tuy nhiên, nếu người viết chỉ dừng lại như vậy hoặc chuyển luôn sang một ý tưởng khác, bài luận đó sẽ không đủ để thuyết phục người đọc và thiếu tính chặt chẽ trong triển khai ý. Vậy nên, một bước rất cần thiết để luận điểm của "What” có thêm cơ sở lập luận chặt chẽ và logic là triển khai ý tưởng và trả lời cho hai câu hỏi "Why” và "How”. 

Cụ thể, sau khi đưa ra một ý tưởng cho chủ đề của bài luận (What), người viết cần củng cố và thuyết phục người đọc tại sao anh ấy (hoặc cô ấy); có luận điểm như vậy, làm rõ nguồn gốc của vấn đề bằng cách trả lời câu hỏi "Why” . Tiếp đó, sau khi có một nền tảng lập luận logic và vững vàng, để bài luận thêm sự rõ ràng và chặt chẽ, người viết cần trả lời câu hỏi "How” bằng cách cung cấp thêm cho độc giả fact (sự thật); hoặc example (ví dụ); điển hình. Đặc biệt, điều quan trọng là tất cả các lý lẽ cho câu hỏi "Why” và "How” khi triển khai trong bài luận đều cần đi sát với luận điểm của "What” và hướng tới mục tiêu là khiến cho luận điểm của "What” thêm thuyết phục, chặt chẽ và logic.

Quay trở lại với ví dụ ở trên, để tăng tính thuyết phục cho bài luận và sự chặt chẽ trong việc triển ý tưởng, sau khi đưa ra luận điểm cho "What”, hai câu hỏi "Why” và "How” người viết cần sẽ tiếp tục tập trung triển khai lý lẽ sẽ là:

"Why does facilitating public transport address traffic congestion?” (Vì sao việc làm cho hệ thống giao thông công cộng trở nên thuận tiện có thể coi là giải pháp thực thi để giải quyết vấn đề tắc đường?);

 và 

"How does facilitating public transport address traffic congestion?” (Việc làm cho hệ thống giao thông công cộng trở nên thuận tiện có thể coi là giải pháp thực thi để giải quyết vấn đề tắc đường như thế nào?);

Trong bài luận IELTS Writing Task 2, chiến lược tư duy "What-Why-How” đóng vai trò như "kim chỉ nam” giúp người viết có định hướng rõ ràng trong việc hình thành ý tưởng, triển khai lập luận một cách mạch lạc, chặt chẽ và logic cho luận điểm. Chiến lược tư duy này không chỉ giúp người viết phân tích đề bài một cách kỹ càng, hình thành ý tưởng một cách chặt chẽ mà còn giúp người viết xác định rõ nhiệm vụ, chức năng trong từng câu văn khi viết luận, tránh mạch viết lỏng lẻo, lan man. 

Những gợi ý quan trọng ở trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng bài viết IELTS Writing Task 2 một cách đáng kể. Ngoài kỹ năng viết, các kỹ năng nghe - nói - đọc cũng cần phải được rèn luyện và có phương pháp học phù hợp. 

Từ năm học 2022-2023, Trường Liên cấp Việt-Úc Hà Nội triển khai dạy IELTS theo chương trình chính khoá, học sinh có thêm cơ hội và điều kiện để ôn luyện trước khi bước vào kỳ thi. Sở hữu cùng lúc chứng chỉ Cambridge cùng IELTS sẽ giúp học sinh Việt-Úc Hà Nội có thêm nhiều lợi thế nộp hồ sơ xin học bổng ở các trường đại học quốc tế trong nước và trên thế giới. 

Ths.Nguyễn Thị Thanh Huyền - Trưởng nhóm luyện thi IELTS VAS Hanoi

Tin liên quan

Đăng ký tuyển sinh call hotline Zalo Messenger