Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

https://vashanoi.edu.vn/Banner Tin tức

Dạy và học ở Trường Tiểu học Việt-Úc Hà Nội: Học ngữ pháp Tiếng Anh qua Bản đồ tư duy

12/07/2012

Ngữ pháp luôn được coi là một kỹ năng khó khi học tiếng Anh. Làm thế nào để một bài giảng nhiều lý thuyết không những không khô khan mà còn thực sự hấp dẫn với học sinh luôn là sự quan tâm của tôi...
Ngữ pháp luôn được coi là một kỹ năng khó khi học tiếng Anh. Làm thế nào để một bài giảng nhiều lý thuyết không những không khô khan mà còn thực sự hấp dẫn với học sinh luôn là sự quan tâm của tôi.  Để làm được điều này tôi đã  áp dụng phương pháp bản đồ tư duy trong tiết dạy với các bạn học sinh Trường Tiểu học Việt-Úc Hà Nội. Và các em đã rất hào hứng mỗi khi một tiết học bắt đầu.

Trong tiết học về bài “So sánh nhất- Superlatives”, bằng việc sử dụng bản đồ tư duy – Mindmap Methodology, học sinh đã cùng cô giáo vẽ các nhánh tương ứng với từng phần cần nắm trong bài như cách dùng, cách tạo tính từ so sánh nhất và công thức. Một bản đồ tư duy với mỗi nhánh là một màu sắc khác nhau thật sinh động. Qua bản đồ tư duy, các thông tin của tiết học đã thể hiện đầy đủ. Việc nắm bắt kiến thức ngữ pháp có phần khô khan và khó của “So sánh nhất” trở nên  dễ dàng với học sinh của tôi.


Các bạn học sinh thật hào hứng với một bản đồ tư duy nhiều màu sắc
Trong một tiết học ngữ pháp không thể thiếu phần thực hành để áp dụng kiến thức vừa học. Vậy làm thế nào để học sinh được thực hành một cách hiệu quả mà không phải vận dụng một cách máy móc kiến thức. Giờ học hôm ấy, các các bạn  của lớp 4A1 đã được tham gia các trò chơi cũng như các hoạt động sử dụng So sánh nhất với tính từ ngắn. Tất cả các trò chơi sẽ có quản trò chính là thành viên của lớp. Ở phần này, tiết học thực sự lôi cuốn các em bởi bạn nào cũng tự tin lên làm MC, nói tiếng Anh một cách lưu loát trước các thầy cô và các bạn.


Bạn Việt Trúc làm MC tự tin chưa kìa!
Cả lớp được chia làm bốn nhóm chính đại diện cho bốn con vật: Voi, Sư tử, Khỉ và Hươu cao cổ. Các nhóm được tham gia vào một cuộc thi xem ai sẽ trở thành vua của khu rừng So Sánh nổi tiếng. Các nhóm sẽ tự thảo luận đưa ra các ưu điểm của loài vật mà nhóm đại diện, yêu cầu phải sử dụng so sánh nhất của tính từ ngắn. Mỗi nhóm sẽ cử hai thành viên lên trình bày để thuyết phục khán giả rằng đại diện  của mình  “Nhất” . Với sự tự tin cùng sự thống nhất cao qua hai phút thảo luận, đại diện các nhóm không những nói tiếng Anh thật hay mà còn thể hiện được ngôn ngữ cơ thể khi trình bày.

Bạn Vũ Kỳ của nhóm những chú voi to lớn tự tin nói: “We are the biggest animal in the world.”, hay bạn Đức Bình đã phát biểu: “Lions are the strongest animal in the world.”, bạn Ngọc Thư thì lại hóm hỉnh khi nói về những chú khỉ: Monkeys are the funniest animal in the world.” trong khi đó nhóm hươu cao cổ cũng không chịu thua kém với đại diện là bạn Nguyên Anh: “We are the highest animal in the world.” Nhóm nào cũng đưa ra được những ưu điểm nổi bật của nhóm mình, thật là xuất sắc ! Hoạt động này không những đem lại niềm vui thích mà còn giúp các em phát huy hết các kỹ năng tiếng Anh khi các em tư duy độc lập, tinh thần hợp tác nhóm và tự tin trình bày trước cả lớp.


Đức Bình: “We are the strongest animal in the world!”
Tuy chỉ trong một tiết học nhưng các bạn lớp 4A1 đã học được rất nhiều kiến thức với phương pháp bản đồ tư duy và được tham gia các hoạt động giúp phát triển tiếng Anh thật bổ ích. Chắc chắn sau những tiết học như thế này các bạn học sinh Tiểu học Việt – Úc Hà Nội sẽ thêm yêu học ngữ pháp tiếng Anh.

Tin liên quan

Đăng ký tuyển sinh call hotline Zalo Messenger