Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

https://vashanoi.edu.vn/Banner Tin tức

Gala Sân khấu hóa “Hoa nắng”: Rực cháy đam mê cùng VASers

28/03/2024

Sau 3 tuần miệt mài tập luyện, VASers Trung học đã có một sân khấu cực “Đỉnh” và “Chất”, đem lại nhiều cảm xúc và ấn tượng sâu sắc với khán giả. Không thể phủ nhận sự tâm huyết, chuyên nghiệp, hết mình của tập thể giáo viên, học sinh và phụ huynh các lớp đã tạo nên “Hoa nắng - Tiếng mẹ thân thương” đầy xúc cảm.

Hành trình tìm Hoa trong nắng - Đủ nắng hoa sẽ nở 

Chuyên đề “Hoa nắng” được thầy, cô giáo trong Tổ Xã hội của Trường THCS và THPT Việt Úc Hà Nội lên kế hoạch ngay từ đầu năm học 2023-2024. Chuyên đề được xây dựng với mong muốn tạo sân chơi có ý nghĩa cho học sinh, phát huy tinh thần làm việc tập thể, chủ động, sáng tạo. Từ đó, giúp học sinh có cơ hội trải nghiệm, hoá thân vào các nhân vật, bối cảnh lịch sử trong các tác phẩm văn học Việt Nam, thêm hiểu biết về văn hoá xã hội, có sự thấu hiểu, đồng cảm với cuộc đời, số phận nhân vật và những rung cảm của nhà văn, nhà thơ. 

“Hoa nắng” được thực hiện với 3 hoạt động chính: 

Triển lãm Tranh - Góc nhìn của VASers về đời sống thông qua các tác phẩm, nhân vật văn học. Bằng sự cảm nhận tinh tế của một nghệ sĩ kết hợp với tài hội hoạ, VASers đã vẽ nên những bức tranh vô cùng chân thực, có chiều sâu và nhận được đánh giá cao từ giáo viên, phụ huynh.

Cuộc thi Review Sách - VASers trở thành “Nhà sáng tạo nội dung” chia sẻ cảm nhận, đánh giá về những cuốn sách yêu thích, bày tỏ lòng tri ân đối với các tác giả cuốn sách và thể hiện văn hoá đọc mới mẻ có 1-0-2 tại Việt-Úc Hà Nội.

Gala Sân khấu hóa với chủ đề “Tiếng mẹ thân thương” - Tôn vinh tiếng Việt và Văn hoá Việt. Hành trình biến các tác phẩm văn học trở thành một sản phẩm nghệ thuật độc đáo, kết hợp với âm nhạc, hát, nghệ thuật múa… đã thực sự là một trải nghiệm để VASers cảm thụ các tác phẩm văn học theo cách riêng chỉ có ở VAS Hanoi.

“Hoa nắng” đã đến với VAS Hanoi và VASers như một món quà của sự nhận thức về vẻ đẹp của cuộc đời qua các khía cạnh nghệ thuật khác nhau. Đó có thể là nắng từ những trang sách, nắng trong sắc màu hội họa, nắng từ các tác phẩm văn học qua các thờ kỳ của nước nhà. Và đặc biệt, NẮNG đã toả sáng cho HOA rực rỡ khoe TÀI trong tài năng - trí tuệ, khoe SẮC  trong vẻ đẹp của VASers. 

Rực cháy với Đam mê - Tài năng của VASers 

Cảm nhận các tác phẩm văn học theo cách riêng, thể hiện đam mê và sáng tạo, khẳng định được bản thân và phong cách của mình là tất cả những gì VASers đã làm được trong Gala Sân khấu hoá “Hoa nắng - Tiếng mẹ thân thương”. 

Từ câu chuyện về Vũ Nương - Người con gái đất Nam Xương của nhà văn Nguyễn Dữ, Vợ Nhặt của nhà văn Kim Lân, “Hạnh phúc của một tang gia” - Trích đoạn “Số đỏ” của nhà văn Vũ Trọng Phụng hay những câu chuyện cổ tích Tấm Cám, Thạch Sanh... những nhân vật trong các tác phẩm nổi tiếng được giáo viên và học sinh hóa thân và  đưa lên trình diễn trên sân khấu. Những diễn viên tuy không chuyên nhưng lại thể hiện rất xuất sắc các nhân vật một cách sống động và hấp dẫn người xem. 

Những màn biểu diễn kết hợp vũ đạo, âm nhạc, hoạt cảnh sân khấu hoành tráng, công phu với đạo cụ và phục trang bắt mắt, theo dòng chảy của lịch sử - địa lý - văn hoá các thời kỳ trong “Văn hoá dân gian - Mạch nguồn” Khối 10; “Hào khí Việt Nam - Nam quốc sơn hà” Khối 7; “Khúc hát tuổi thanh xuân” Khối 12; “Việt Nam quê hương tôi” Khối 9, là những tiết mục đem đến cho khán giả không khí hào hùng, sục sôi chiến đấu và niềm tự hào dân tộc mãnh liệt. 

Mỗi tia nắng ấm áp của buổi sớm mai là khoảnh khắc bắt đầu một ngày mới ngập tràn ánh sáng và niềm hy vọng. Mỗi đóa hoa dịu dàng ngát hương là vẻ đẹp diệu kỳ của thiên nhiên ban tặng cho cuộc sống con người. Cũng giống như nắng và hoa, mỗi tiết mục đều đem đến cho khán giả bao xúc cảm nhân văn, tươi sáng. Nghệ thuật chiếu rọi và đánh thức tình yêu, ước mơ, khát vọng để cuộc đời mỗi chúng ta trở nên đáng sống hơn.

Khép lại dự án “Hoa nắng” nhưng dư âm và cảm xúc về một chương trình tuyệt vời của cô trò Việt-Úc Hà Nội sẽ còn mãi. Những cảm nhận, ấn tượng khó quên của ngày hôm nay sẽ là dấu ấn đẹp trong ký ức tuổi học trò của các bạn học sinh.

VAS Hanoi News

Tin liên quan

Đăng ký tuyển sinh call hotline Zalo Messenger