Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

https://vashanoi.edu.vn/Banner Tin tức

Giáo viên Trường Liên cấp Việt-Úc Hà Nội chia sẻ bí quyết “Rèn con tự học” trước khi vào lớp 1

17/03/2022

Làm thế nào để trẻ có cảm giác việc học không phải là việc “PHẢI LÀM” mà là việc “MUỐN LÀM”. Cô Nguyễn Thị Tuyết Tuyết, giáo viên có gần 10 năm kinh nghiệm làm chủ nhiệm ở bậc Tiểu học, Trường Liên cấp Việt-Úc Hà Nội, đã chia sẻ với phụ huynh một số bí quyết để cùng con tự học tại nhà.

Vì cuộc sống bận rộn hàng ngày, không phải ông bố bà mẹ nào cũng có thể dành thời gian kèm cặp, bên con mỗi giờ học. Ngay từ khi con bắt đầu bước vào lớp 1, rèn cho con ngồi vào bàn đúng giờ, tự ý thức làm hết bài tập, tự giác và có trách nhiệm với việc học là điều vô cùng cần thiết.

Vậy làm thế nào để trẻ có cảm giác việc học không phải là việc "PHẢI LÀM” mà là việc "MUỐN LÀM”. Cô Nguyễn Thị Tuyết Tuyết, giáo viên có gần 10 năm kinh nghiệm làm chủ nhiệm ở bậc Tiểu học, Trường Liên cấp Việt-Úc Hà Nội, đã chia sẻ với phụ huynh một số bí quyết để cùng con tự học tại nhà.

1. Xây dựng thời gian biểu cùng con học lớp 1

Trẻ lớp 1 đã có thể tự xây dựng thời gian biểu cho mình. Phụ huynh nên cùng con sắp xếp thời gian nào trong ngày để dành cho rèn chữ, luyện đọc, ghép vần, học tính... thời gian nào nghỉ ngơi và vui chơi, rèn luyện sức khỏe. Điều này sẽ giúp trẻ chủ động hơn cho việc học.

Tại trường Liên cấp Việt-Úc Hà Nội, các cô giáo cùng mỗi học sinh tự lập một bảng thời gian biểu, có tích dấu hoàn thành mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng. Các con dần được hình thành thói quen lên kế hoạch và tự giác thực hiện theo kế hoạch đã định.

2. Truyền cảm hứng học tập cho con

Bố mẹ nên cùng con tìm kiếm niềm yêu thích và hứng thú học tập ngay từ những thói quen thường ngày. Ví dụ như nếu muốn con nhanh đọc tốt khi vào lớp 1, hãy dành thời gian đưa con tới hiệu sách để con lựa chọn cuốn sách con thích, giới thiệu cho con những cuốn sách hay, cùng con khám phá, hỏi đáp về những cuốn sách đó.

Ở trường Liên cấp Việt-Úc Hà Nội, sau mỗi tiết học thầy cô luôn tìm kiếm ưu điểm, điểm tích cực của các con để động viên, vinh danh, trao tặng những giấy chứng nhận: Gương mặt đột phá, Ngôi sao của tuần, Người bạn tốt bụng, Chú ong chăm chỉ… để các con có động lực và tiếp tục phấn đấu học tập tốt hơn.

3. Không dùng lời lẽ khó nghe, nặng nề để dọa trẻ

Trẻ sẽ mang tâm lý tiêu cực, tự ti nếu thường xuyên bị quát, mắng. Lặp đi lặp lại điều này sẽ mai một động lực học tập của trẻ. Thay vào đó bố mẹ hãy tìm hiểu nguyên nhân vì sao con lười học, động viên, chia sẻ và kiên trì cùng con thay đổi thói quen. Đừng quên khích lệ con bằng những câu nói tích cực:"Bố mẹ tin là con có thể tiến bộ nhờ sự nỗ lực của bản thân và bố mẹ sẵn sàng giúp đỡ con nếu con gặp khó khăn.”.

4. Đừng từ chối hoặc cáu giận trước các câu hỏi của trẻ

Lứa tuổi mầm non và cấp 1, trẻ thường rất hiếu động và luôn hỏi các câu hỏi như vì sao, thế nào. Nhiều bậc phụ huynh vì quá bận công việc nên khi gặp những câu hỏi liên tiếp của con thì sinh cáu giận con trẻ. Điều này dễ dẫn đến tình trạng sợ hỏi của con. Khi đến lớp, trẻ cũng sẽ không dám hỏi những vấn đề chưa hiểu với cô giáo. Bố mẹ nên dành thời gian trò chuyện, giải đáp thắc mắc của con. Thay vì nói "không biết”, Bố mẹ có thể nói "chúng ta cùng tìm hiểu xem sao”.

Các thầy cô ở trường Liên cấp Việt-Úc Hà Nội luôn khơi gợi, động viên và khích lệ sự tò mò, ham học hỏi tìm hiểu của các con. Thế giới trong mắt con trẻ luôn chứa đựng những điều bí ẩn, thậm chí người lớn có thể có thêm những góc nhìn thú vị khi trả lời những thắc mắc này.

5. Cùng con tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động ngoại khoá

Hoạt động ngoại khoá, giao tiếp xã hội sẽ giúp trẻ tự tin và học hỏi được nhiều kỹ năng, những điều vô cùng cần thiết để chuẩn bị vào lớp 1. Các con nên được tạo điều kiện tham gia các hoạt động vui chơi, dã ngoại cùng với gia đình hoặc, bạn bè để trẻ vừa thư giãn, vừa có thêm những kiến thức thực tế.

Trường Liên cấp Việt-Úc Hà Nội cũng rất chú trọng đến các hoạt động trải nghiệm để trẻ có không gian tìm tòi, khám phá, sáng tạo. Ngoài không gian ở phòng thực hành, trẻ còn được thay đổi tiết học với không gian ngoài trời, hoặc đến khu trải nghiệm Totto Chan rộng hơn 20.000m2 ở Lương Sơn, Hoà Bình.

Bên cạnh việc đào tạo tri thức cho trẻ từ bậc Tiền Tiểu học đến THPT, trường Liên cấp Việt-Úc Hà Nội cũng rất quan tâm chăm lo tinh thần và thể chất cho tất cả học sinh. Hơn 20 hoạt động tham quan ngoại khoá, trải nghiệm được tổ chức xuyên suốt năm học, giúp các con được "xả hơi” sau những giờ học, năng lượng tích cực tiếp tục được lan tỏa đến thầy cô giáo, học sinh toàn trường.

Tự học khẳng định năng lực tự lập của trẻ, thiên tài chỉ có 1% là năng khiếu bẩm sinh còn 99% là ở sự chăm chỉ, khổ luyện. Đối với những đứa trẻ, việc tự học không thể đến một cách tự nhiên, chúng cần thời gian và người hướng dẫn để học đúng, học hiệu quả.

Trong giai đoạn trẻ chuẩn bị vào lớp 1 và bắt đầu học lớp 1, trẻ sẽ có những thay đổi về tâm lý và thói quen, việc rèn cho trẻ những kỹ năng cần thiết để trẻ tự tin và sẵn sàng với môi trường học tập mới là điều rất cần thiết.

Với mong muốn đồng hành cùng bố mẹ trong giai đoạn đầu đầy khó khăn này, Trường Liên cấp Việt-Úc tổ chức Workshop "Lớp 1 ơi, đừng sợ” vào ngày 26/03. Đây sẽ là dịp để bố mẹ nhận được chia sẻ quý báu và chân thành từ các chuyên gia, nhà giáo có nhiều năm kinh nghiệm trong việc dạy và chăm sóc trẻ từ bậc Tiền tiểu học đến Tiểu học.

Tiến sĩ Nguyễn Thuỵ Anh, chuyên gia giáo dục hàng đầu Việt Nam, tác giả của hàng trăm cuốn sách Best Seller về chăm sóc trẻ em sẽ giải đáp mọi thắc mắc và gỡ rối cho bố mẹ về những vấn đề xoay quanh việc con chuẩn bị vào lớp 1.

Bên cạnh đó, bố mẹ còn nhận được sự tư vấn về chương trình học chuẩn Quốc tế Cambridge cho học sinh từ lớp 1, các chương trình ngoại khóa, trải nghiệm hấp dẫn hàng năm của trường Liên cấp Việt-Úc Hà Nội từ chính đội ngũ Lãnh đạo cấp cao của nhà trường.

Bố mẹ đăng ký tham gia ngay Workshop "Lớp 1 ơi, đừng sợ” tại: http://ldp.to/ht1

Tin liên quan

Đăng ký tuyển sinh call hotline Zalo Messenger