Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

https://vashanoi.edu.vn/Banner Tin tức

Giờ học kỹ năng khen chê

06/01/2014

Giống như vị ngọt và chua của trái cây, trong cuộc sống được khen và bị chê cũng là hai phạm trù không tách rời. Cuộc sống sẽ thật đẹp nếu như chúng ta biết dành lời khen chân thành cho nhau...
Giống như vị ngọt và chua của trái cây, trong cuộc sống được khen và bị chê cũng là hai phạm trù không tách rời. Cuộc sống sẽ thật đẹp nếu như chúng ta biết dành lời khen chân thành cho nhau. Tuy nhiên không phải lúc nào khen ngợi cũng tốt, mà nhiều khi sự góp ý cũng có những ý tốt, giúp chúng ta sửa lỗi sai của mình và trưởng thành hơn.

Bằng những câu chuyện cổ tích nổi tiếng về “Sức mạnh của lời nói” và thần chú “Gương kia ngự ở trên tường” giờ  học Kỹ năng sống được xây dựng với các hoạt động phong phú giúp các em hiểu được ý nghĩa của lời khen chê đúng cách dựa trên sự tôn trọng, tinh thần xây dựng và hợp tác.

Giờ học được bắt đầu bằng trò chơi “Mini Banana” sôi nổi luôn thu hút và lôi cuốn các em

Beren và Talan là nhân vật chính trong câu chuyện “Sức mạnh của lời nói”

Câu chuyện kể về một chuyến đi chơi cùng với bè bạn của hai chú ếch Beren và Talan, vì mải chơi nên chẳng may bị rơi xuống hố. Bạn bè của Beren và Talan đều tìm cách cứu nhưng sau nhiều cố gắng mà vẫn không có kết quả nên họ nói với xuống hố rằng: “Hố sâu  lắm, không nhảy được đâu, hai cậu chỉ còn nước chết mà thôi!” Beren nghe theo những lời bầy ếch nói, cậu bỏ cuộc và chết trong tuyệt vọng. Còn Talan do bị điếc bẩm sinh nên bầy ếch ở trên cao càng hò reo, khuyên cậu bỏ cuộc thì cậu lại tưởng là họ đang cổ vũ mình. Vì vậy cậu ra sức trèo lên trên và cuối cùng cậu thoát khỏi miệng hố.

Qua câu chuyện chúng ta thấy rằng chỉ bằng những lời nói, nhưng lời động viên đã tiếp thêm sức mạnh, còn lời chê bai thì khiến cho người khác buồn, chán nản, thậm chí tuyệt vọng. Cũng như lời khen chê nếu không biết sử dụng đúng lúc và có thiện chí thì cũng giống như câu chuyện của hai chú ếch Talan và Beren.

 Cô và các bạn cùng thảo luận về điểm tích cực của những lời khen ngợi, động viên

Các bạn chia sẻ về những cảm xúc khi nhận được lời chê

Bài tập “Bông hoa niềm vui” giúp cho các bạn nhận ra được điểm tốt của mình mà còn nhìn thấy những điểm tốt của mọi người

Các bạn nhỏ nghe cô hướng dẫn cách tiếp nhận lời góp ý với thần chú “Gương kia ngự ở trên tường”




Khi được cô hỏi về những lời khen và góp ý trong giờ học kỹ năng khen chê Thùy Linh lớp 2A2 đã nói:
“Con rất thích giờ học Kỹ năng sống vì con được nghe nhiều câu chuyện hay và chơi trò chơi qua đó con học được rất nhiều điều bổ ích trong cuộc sống. Con thấy mình tự tin và mạnh dạn hơn rất nhiều. Con mong nhanh đến ngày thứ năm để học môn Kỹ năng sống.”
 
Chắc hẳn, qua giờ học kỹ năng, các bạn học sinh đã hiểu được ý nghĩa của lời khen chê và biết rằng cần bình tĩnh và cởi mở đón nhận những lời khuyên đến cho mình. Và hãy luôn nhận ra điểm tốt của bạn và góp ý cho bạn thật chân thành và đúng lúc!

Tin liên quan

Đăng ký tuyển sinh call hotline Zalo Messenger