Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

https://vashanoi.edu.vn/Banner Tin tức

Học sinh khối 10 tham quan học tập tại làng lụa Vạn Phúc - Hà Đông

31/01/2013

Năm tiết học của buổi sáng trôi qua một cách nhẹ nhàng trong niềm hứng khởi của thầy trò Trường Việt-Úc Hà Nội. Đặc biệt, các em học sinh khối 10 háo hức chuẩn bị hành lí cho cuộc hành trình khám phá làng lụa Vạn Phúc và Bia Bà...
Ngày 25 /1, một ngày đẹp trời!

Năm tiết học của buổi sáng trôi qua một cách nhẹ nhàng trong niềm hứng khởi của thầy trò Trường Việt-Úc Hà Nội. Đặc biệt, các em học sinh khối 10 háo hức chuẩn bị hành lí cho cuộc hành trình khám phá làng lụa Vạn Phúc và Bia Bà - một di tích lịch sử nổi tiếng thuộc quận Hà Đông. Đây là một chuyến đi thực sự có ý nghĩa.

Sau bữa cơm trưa, toàn bộ học sinh khối 10 tập trung ở sân trường. Gương mặt ai cũng hớn hở, lấp lánh nụ cười. Các “phó nháy” đua nhau “chớp” những giây phút ngẫu hứng của các bạn với những chiếc máy ảnh được chuẩn bị từ trước. Đúng 13h00, thầy trò cùng khởi hành trong lời ca vang vọng “Nào mình cùng lên xe buýt, nào mình cùng đi chơi nhé….” . 30 phút trên xe không phải là dài nhưng cũng không quá ngắn để các bạn cùng trải lòng mình trong lời ca, tiếng hát, trong tiếng trò chuyện vui vẻ, thoải mái.

Đến làng lụa Vạn Phúc, ai cũng cảm thấy ấn tượng  bởi cấu trúc của cổng làng truyền thống hiện ra trước mắt. Hình ảnh của một làng quê Việt Nam xưa với cây đa, giếng nước, sân đình đang sống lại. Bước cổng làng là một quán nước lợp bằng lá  của một cụ già mái tóc đã điểm sương nằm lặng lẽ cạnh một hồ nước thật đẹp. Con đường làng nhỏ, ngoằn ngoèo đã đưa bước chân chúng tôi đến xưởng dệt lụa của những nghệ nhân. Thật ngỡ ngàng trước hình ảnh những con tằm nhả tơ mà chúng tôi chỉ được biết đến qua thơ văn. Trong âm thanh lạch cạch của chiếc máy dệt tay, chúng tôi vừa có dịp quan sát đôi mắt chăm chú, đôi tay thoăn thoắt của các bà, các cô hay những mẫu hoa văn tinh tế mà lòng thầm cảm ơn ông cha ta đã ban tặng lại cho con cháu thứ sản phẩm tuyệt vời này. Nào khăn, nào áo, váy, caravat, túi xách…không quá hiện đại nhưng chất liệu và những đường nét tinh xảo lại làm chú ý khách du lịch trong và ngoài nước. Ai cũng muốn mua thứ quà tặng biệt này để làm kỉ niệm, để thêm tự hào về làng nghề truyền thống Việt Nam.

Lần đầu tiên đặt chân đến làng lụa nhưng với sở thích được khám phá, các bạn nam đã đưa cả đoàn tới miếu Vạn Phúc. Ngôi miếu cổ kính với cây đa cổ thụ, mùi khói hương nhè nhẹ, đem lại cảm giác linh thiêng. Có một cái gì đó như trực trào dâng, quen mà lạ… Phải chăng, đó là không khí, là hồn xưa đất Việt…? Chúng tôi đã kịp lưu lại dấu ấn của mình trước cổng miếu chạm trổ hình rồng phượng này.

Rời làng Vạn Phúc, thầy trò chúng tôi đến với di tích lịch sử Bia Bà –La Khê. Đây là nơi thờ thành hoàng là Hắc Diện Đại Vương và Thiên Tiên Bảo Hoa công chúa. Đình quay theo hướng Nam, kiến trúc theo phong cách nghệ thuật thế kỉ XVII-XVIII. Không ồn ào, náo nhiệt mà dường như tất cả như lắng mình trước tổ tiên một cách thành kính. Sau khi thắp hương, dâng lễ,có bạn khám phá cấu trúc nơi đây, có bạn xin chữ Nho hoặc tò mò xem số tử vi… Có lẽ, cả thầy và trò đều thu hoạch được một sản phẩm nào đó cho riêng mình.

Đúng 4h00, chúng tôi tạm biệt mảnh đất Hà Đông trở về với mái nhà Việt Úc thân yêu. Một buổi chiều mùa đông vương vấn trong những chiếc khăn lụa mềm mại, trong hơi ấm của tình thầy trò… Và hơn hết chính là cảm giác vui vẻ, thoải mái bởi một buổi học ngoại khóa thú vị và bổ ích.

Cảm nhận của học sinh

Ngồi trên xe mà ai nấy đều háo hức. Cổng làng từ từ xuất hiện sau rặng cây xanh mát. Chúng tôi đi bộ vào xưởng dệt truyền thống. Hình ảnh những chiếc máy dệt khổng lồ ập vào mắt tôi. Những tiếng dệt vang lên ầm ầm nhưng mang đậm chất quê Việt
Trần Hương Giang lớp 10V1

Qua buổi tham quan làng lụa Vạn Phúc ở Hà Đông tôi thấy mình đã có được những trải nghiệm mới lạ, thú vị và khó quên. Chúng tôi được biết đến cách tạo ra sản phẩm lụa nổi tiếng cũng như được tham quan di tích lịch sử Bia Bà. Đặc biệt cảm thấy tình cảm ấm nồng với thầy cô, bạn bè giữa cái lạnh giá của mùa đông…
Phạm Lưu Vi lớp 10V1

Sau chuyến đi này, chúng em đã hiểu biết thêm được rất nhiều về vẻ đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc…
Phan Nhật Minh lớp 10V1

Vạn Phúc đúng là cái nôi của nghề làm lụa. Những cửa hàng treo sản phẩm làm từ chất liệu mềm mại, mát mẻ khiến chúng tôi bắt mắt không chỉ vì màu sắc sặc sỡ mà còn vì họa tiết trên đó… Quả thật, tôi thầm cảm ơn những nghệ nhân đã tạo nên những chiếc khăn lụa đẹp đẽ dù gian nan vất vả, đòi hỏi sự chính xác tỉ mỉ với đôi bàn tay khéo léo…
Trịnh Nhi Nhi lớp 10V1

Một số hình ảnh về buổi học tập ngoại khóa


Thầy trò háo hức chuẩn bị cho chuyến đi

Sản phẩm độc đáo của làng lụa Vạn Phúc


Hình ảnh máy dệt thủ công


Thầy trò hứng khởi khi khám phá quy trình sản xuất lụa


Các em học sinh tò mò trước hình ảnh những cái kén tằm


Tung tăng khám phá "Con đường lụa”


Khoảnh khắc đáng nhớ tại miếu Vạn Phúc

Tin liên quan

Đăng ký tuyển sinh call hotline Zalo Messenger