Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

https://vashanoi.edu.vn/Banner Tin tức

Học sinh khối 11 khám phá khu du lịch Mai Châu - Hòa Bình

10/11/2013

7h sáng thứ Bảy ngày 2/11/2013, chuyến xe đưa học sinh khối 11 Trường Việt-Úc Hà Nội cùng 5 bạn học sinh PLC Sydney sang học trao đổi tại trường đã lăn bánh, bắt đầu cuộc hành trình khám phá thung lũng Mai Châu...
7h sáng thứ Bảy ngày 2/11/2013, chuyến xe đưa học sinh khối 11 Trường Việt-Úc Hà Nội cùng 5 bạn học sinh PLC Sydney sang học trao đổi lăn bánh, bắt đầu cuộc hành trình khám phá thung lũng Mai Châu thuộc tỉnh Hòa Bình.

Địa điểm dừng chân đầu tiên của chuyến đi là trại trẻ mồ côi và nạn nhân chất độc màu da cam. Để chia sẻ với những mảnh đời khó khăn thiệt thòi, tất cả các bạn học sinh đều có những ủng hộ như quần áo, sách vở và cả những quà bánh. Nụ cười nở rộ trên mỗi gương mặt như đã xua tan những điều thiệt thòi mà họ gặp phải. Georgie – một bạn học sinh người Úc phát biểu: “Chúng ta thật may mắn vì có một cuộc sống như hiện tại vậy hãy cùng nhau chia sẻ với những cuộc đời không may!”.




Gần trưa, đoàn nói lời chào tạm biệt với ngôi nhà tình thương và tiếp tục cuộc hành trình. Xe đưa đoàn học sinh đi qua những triền đồi xanh ngắt và thung lũng phì nhiêu vùng Tây Bắc. Trên đường, học sinh có đi qua một công trình hùng vĩ – Thủy điện Hòa Bình. Tất cả các bạn đều rất thích thú và đã có rất nhiều tấm hình chụp kỷ niệm tại nơi mà một thời được coi là "công trình thế kỷ" này.



Sau gần 30 phút vui chơi thỏa thích, đoàn học sinh lên xe và đến bản Lác, nơi mà trước kia là một bản heo hút của người dân tộc Thái. Không một ai có thể làm ngơ trước vẻ đẹp và không gian nơi đây. Ngập tràn trong không gian là mùi lúa chín từ những thửa ruộng san sát hai bên con đường nhựa nhỏ. Chốc chốc lại có những khóm tre xanh và những con mương nhỏ hiện ra. Đây quả là nơi lý tưởng để giải lao, thư giãn sau một tuần làm việc, học tập mỏi mệt.



Khoảng 12h, đoàn đến với không gian gồm những nhà sàn dân tộc giản dị. Sau khi cất đồ và ổn định vị trí, đoàn dùng bữa cơm trưa với những món ăn dân dã và nghỉ trưa. Buổi chiều ngày thứ nhất, học sinh được leo núi, băng qua những con dốc đường núi trơn trượt, vượt qua những thử thách của thiên nhiên đi đến với thượng nguồn một dòng suối trong vắt. Hoạt động này như đã giúp thắt chặt tình đoàn kết giữa các bạn học sinh, người leo được giúp bạn chưa leo được, người lội qua được suối giúp bạn theo sau,… Sau khi đã vui chơi thỏa thích tại dòng suối này, xe đưa đoàn về nhà sàn.



Để chuẩn bị cho buổi lửa trại khi đêm xuống, các bạn học sinh đã náo nức đi kiếm củi và ngô, khoai để nướng. Bạn Phương chia sẻ “Củ nho,̉ củ to ăn chẳng được bao nhiêu nhưng miễn vui là được!”. Thu gom xong củi, khoai và ngô, học sinh nghỉ ngơi và ăn tối, chờ đợi giờ phút lửa trại thắp lên. Khi bầu trời đã đen đặc lại, lủa trại được thắp lên và cuộc vui bắt đầu. Không một ai có thể ngồi yên một chỗ mà không đứng lên nhảy múa, hò reo. Những bản nhạc sôi động cung những bản nhạc lãng mạn liên tục làm không gian “nóng” hơn bao giờ hết. Có những du khách khác cũng hòa vào và tham gia nhảy cùng đoàn học sinh. Lửa trại cứ thế cháy mãi cho đến lúc quá nửa đêm, các bạn học sinh quay về nhà sàn và thưởng thức ngô, khoai luộc hoặc nướng. Kate – một bạn học sinh người Úc khác nhận xét: “Đó thật sự là một đêm truyệt vời!”. Đến  khoảng gần 1h rưỡi sáng thì tất cả chùm chăn vào giấc ngủ sau một ngày vui chơi thỏa thích.



Sáng sớm của ngày thứ hai, cũng là ngày cuối đoàn ở Mai Châu, cuộc hành trình bằng xe đạp bắt đầu. Với hành trang là cơm lam và nước, đoàn đã đi hơn 10km trên mọi địa hình như đất đá lởm chởm, đường đất núi rừng, đường nhựa,… băng qua những vùng cây lá xanh mát mắt, những con suối róc rách để đến với con đập tràn. Tuy con đập không lớn nhưng làn nước trong vắt như soi gương được đã cuốn hút bao cô cậu học trò.

Trong buổi sáng này, đoàn còn đến với thử thách 1200 bậc thang lên núi đền với hang đá mà tương truyền đó là cội nguồn của người dân tộc Thái. “300 bậc đầu leo bằng sức khỏe, 300 bậc nữa leo bằng lòng tự trọng, 300 bậc tiếp theo leo bằng ý chí, nghị lực và 300 bậc cuối cùng leo bằng tính tò mò vậy là chúng ta đã làm được!”. Hang động rộng lớn, mát mẻ khác thường so với không gian bên ngoài. Quả là xứng đáng với những nỗ lực mà các bạn đã bỏ ra.



Đến gần trưa, đoàn học sinh lại đạp xe về ngôi nhà sàn ăn, nghỉ trưa và thu dọn đồ đạc, nói lời tạm biệt bản làng và những người dân hiếu khách nơi đây. Trên đường trở về với Hà Nội, xe còn dừng lại ở một phiên chợ vùng cao của đồng bào dân tộc Thái.



Xe về đến cổng trường Việt-Úc Hà Nội vào lúc 6h tối. Chia tay nhau, các bạn đều cảm thấy lưu luyến với những kỷ niệm vừa qua. Chuyến đi không chỉ là một cuộc phiêu lưu, khám phá một vùng đất mới đầy thú vị mà nó còn giúp thắt chặt tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái giữa các bạn học sinh trong khối.

Tin liên quan

Đăng ký tuyển sinh call hotline Zalo Messenger