Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

https://vashanoi.edu.vn/Banner Tin tức

Khối 8 và chuyến đi thực tế: "Trải nghiệm đồng quê - Tập làm bác nông dân nhí"

12/11/2012

Rời xa phố phường náo nhiệt của Hà Nội, xa không khí ồn ào của những dòng xe tấp nập ngược xuôi, đoàn xe đưa học sinh khối 8 mang theo những tiếng cười giòn tan, mang theo cả biết bao háo hức trong những đôi mắt lấp lánh mong chờ...
Rời xa phố phường náo nhiệt của Hà Nội, xa không khí ồn ào của những dòng xe tấp nập ngược xuôi, đoàn xe đưa học sinh khối 8 mang theo những tiếng cười giòn tan, mang theo cả biết bao háo hức trong những đôi mắt lấp lánh mong chờ. Tiết trời mùa thu dịu nhẹ, gió như đưa theo cả hương thơm của núi rừng, làng quê, thôn xóm. Điểm đến trong chuyến đi thực tế của đoàn học sinh khối 8 vừa qua chính là Trang trại đồng quê Ba Vì với một thử thách vô cùng hấp dẫn đang chờ đợi các bạn phía trước: “TRẢI NGHIỆM ĐỒNG QUÊ - TẬP LÀM BÁC NÔNG DÂN NHÍ”.

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 65km, nằm trên một khu đồi nhỏ xinh xắn tựa lưng vào dãy núi Ba Vì, trang trại đồng quê Ba Vì có địa hình thiên nhiên nông nghiệp đẹp và đa dạng (rừng, hồ, ao, suối, sông ngòi); tiêu biểu cho một nền văn minh lúa nước vào hàng cổ đại của thế giới thuộc châu thổ sông Hồng.

Với rất nhiều hoạt động sôi nổi, thú vị: tham quan các cơ sở sản xuất về trồng trọt và chăn nuôi (Trung tâm nghiên cứu Dê-Cừu-Thỏ, trang trại Đà điểu);; thăm thú cảnh quan nông thôn với đồng lúa, ruộng rau, với đường làng ngõ xóm, nhà cửa cùng những nét sinh hoạt của bà con nông dân; bắt tay vào làm các công việc như chính những người nông dân thực thụ (nhổ mạ, cấy lúa, úp nơm bắt cá, tráng bánh cuốn, xay giã gạo…);.

Chuyến đi thực tế lần này nhằm cung cấp cho các em những kiến thức sinh học một cách sống động, dễ nhớ đồng thời rèn kỹ năng cảm nhận, quan sát trong văn học. Sau chuyến đi, mỗi bạn sẽ có một bài thu hoạch ghi lại những trải nghiệm thú vị của chính bản thân.

Thử “làm quen” với “bạn cừu” nào!
Đà điểu ơi, ăn cỏ của tớ này!
Hồi hộp chờ sản phẩm bánh cuốn đầu tiên “ra lò”. Phải rất cẩn thận và khéo tay đấy nhé!
Hoạt động úp nơm bắt cá vô cùng sôi nổi.
Tát nước gầu song tưởng dễ mà hóa ra … không dễ chút nào.
Một số bài viết thu hoạch của các bạn:
  • “Đi trên đoạn đường dài qua những cánh đồng xanh biếc, tôi mới nhận thấy nơi này thật đẹp. Xa xa kia, những đám mây mờ ảo che khuất những rặng núi. Thỉnh thoảng có một đàn cò cánh trắng giật mình sải cánh bay vút. Màu xanh của cánh đồng, loáng thoáng điểm thêm màu trắng của những cánh cò làm đáy lòng ta yêu bình và cảm nhận thấm thía vẻ đẹp rất đỗi nên thơ của vùng quê Ba Vì.” 
(Nguyễn Uyển Nhi);
  • “Sau chuyến đi thực tế vô cùng thú vị, em mới cảm nhận rõ hơn nỗi vất vả của những người nông dân một nắng hai sương để làm ra được hạt gạo ta ăn hằng ngày. Bất chợt, em nhớ đến câu ca dao đã được học từ ngày xưa nhưng qua những trải nghiệm ngày hôm nay, em mới thấm thía được ý nghĩa vô cùng sâu sắc của nó:
Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôm phần.
(Lưu Quang Trung);
  • “Lớp chúng tôi có một bác thợ làm bánh cuốn là bạn Thành Đạt. Những chiếc bánh trắng muốt, trong suốt và còn nỏng hổi vị của bột chín và nhân thơm phức. Ai nấy đều trầm trồ khen ngợi bánh cuốn hiệu “Đạt Béo”. Tiếng cười vui vẻ xóa tan sự mệt mỏi của một ngày dài. Đóng vai bác thợ làm bánh cuốn, tôi mới cảm nhận thấm thía ý nghĩa của chuyến đi này. Tự tay làm rồi thưởng thức thành quả ấy, hương vị ngon lành lại nhân lên gấp bội.”
(Nguyễn Thùy Linh);
  • “Những chú thỏ có bộ lông mềm mượt như tơ, đôi mắt biếng biếc màu hồng có vẻ rất ngây thơ và nhút nhát nhưng đâu ai ngờ rằng khi sợ hãi, thỏ có thể chạy đến 30km một giờ. Chú cừu có cặp sừng cong vút về đằng sau. Bộ lông không được đẹp như cừu ở các nước khác vì chúng là động vật phân bố ở đới lạnh chứ không phải là vùng nhiệt đới như Việt Nam. Trên tai của mối con vật đều được đính những con số, nghe các chú hướng dẫn viên nói đó là tên mà trang trại đặt cho chúng.”
(Nguyễn Quang Anh);

Tin liên quan

Đăng ký tuyển sinh call hotline Zalo Messenger