Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

https://vashanoi.edu.vn/Banner Tin tức

“Lý thuyết – Thực hành” - Sự khác biệt giữa chương trình giáo dục của Việt Nam và Úc

13/04/2022

Khi được hỏi lý do nào để chọn Việt-Úc Hà Nội, rất nhiều phụ huynh không ngần ngại khẳng định “Các con được học trong môi trường học tập chuẩn quốc tế, và các con hứng thú với việc học qua từng năm, từng cấp, không có áp lực, các con thực sự được trải nghiệm việc học một cách thoải mái nhất và tốt nhất.”

Khi được hỏi lý do nào để chọn Việt-Úc Hà Nội, rất nhiều phụ huynh không ngần ngại khẳng định "Các con được học trong môi trường học tập chuẩn quốc tế, và các con hứng thú với việc học qua từng năm, từng cấp, không có áp lực, các con thực sự được trải nghiệm việc học một cách thoải mái nhất và tốt nhất.” 

Có rất nhiều lý do để phụ huynh quyết định chọn trường cho con:

- Cơ sở vật chất của nhà trường?

- Đội ngũ giáo viên?

- Chương trình giáo dục?

- Định hướng theo mục tiêu của gia đình?...

Và không phải ngẫu nhiên mà suốt 15 năm qua, trường Liên cấp Việt-Úc Hà Nội được hàng vạn phụ huynh tin tưởng và nhiều học sinh đã theo học liên tục. 

Kể năm 2007, sau khi trở thành đối tác chính thức của của Presbyterian Ladies’ College (PLC); Sydney - Trường tư thục danh tiếng của Úc, trường Việt-Úc Hà Nội hàng năm đều cử những giáo viên xuất sắc đi tập huấn nâng cao chuyên môn tại đây. Chính từ những chuyến đi đó, giáo viên của nhà trường đã có nhiều đổi mới về phương pháp giảng dạy, tạo cảm hứng học tập cho học sinh. 

Theo chia sẻ trên Vnexpress của học giả Tô Thức – Nghiên cứu viên Australia, nhiều người có xu hướng cho rằng, học ở nước ngoài nhẹ nhàng và ít áp lực. Thực tế, chương trình học của Australia nặng gần gấp đôi của Việt Nam, nhưng học sinh lại thích học hơn vì giáo dục Australia chú trọng vào việc hiểu và áp dụng vấn đề, việc học không phải "cưỡi ngựa xem hoa” mà có thể thực hành. Vì vậy tuy nội dung học của Australia rộng hơn, nhưng áp lực lại nhẹ nhàng và nhiều hứng thú hơn. 

Ví dụ với môn toán, không khó để nhận ra các kỹ năng của Việt Nam chủ yếu tập trung vào giải toán (Các loại phép tính với phân số);. Tuy nhiên, chương trình của Australia còn phủ thêm kỹ năng giải quyết vấn đề cụ thể, như chuyển đổi tiền tệ. Học không gắn với thực hành khiến người học không hiểu vì sao phải học, chỉ như cái máy lặp lại các kỹ năng. Trẻ em mất hứng thú và đến trường với tâm lý nặng nề, chối bỏ. Ngược lại, nếu được hướng dẫn để ứng dụng lý thuyết vào cuộc sống, trẻ sẽ cảm thấy tự tin và ham học, muốn đến trường để biết thêm những điều bổ ích, những chân trời mới lạ.

Cô Nguyễn Thị Miền, một trong những giáo viên chủ nhiệm lớp 1 của trường Việt-Úc Hà Nội, sau khi được đào tạo tại PLC đã thực sự tiếp thu được rất nhiều điều thú vị từ nền giáo dục tiên tiến của PLC nói riêng và Australia nói chung. "Những tiết học với tâm thế thoải mái – tự chủ - tự tin – sáng tạo – hạnh phúc và có tính ứng dụng cao luôn được hiện hữu trong các giờ học của cô và trò tại trường PLC.”, cô Miền chia sẻ.

Áp dụng vào thực tế giảng dạy tại Việt-Úc Hà Nội, đặc biệt là cho học sinh lớp 1, cô và các giáo viên chuyên môn đã kết hợp kiến thức với thực tiễn qua các bài giảng kỹ năng sống, khoa học tự nhiên, làm quen với thiên nhiên và cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Đi từ những kiến thức căn bản, cốt lõi để học sinh thực sự hiểu được việc các con đang làm và cần làm có ý nghĩa như thế nào.

Ở Việt-Úc Hà Nội, chương trình giáo dục Việt Nam được thiết kế linh hoạt và phù hợp với chương trình Cambridge, chính vì thế, kiến thức với học sinh không quá nặng nề, mà vẫn đảm bảo chất lượng và tiêu chí của cả 2 chương trình đào tạo. 

Song song với kiến thức, học sinh được đào tạo các kỹ năng mềm thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế và ngoại khoá theo chủ đề. Với học sinh tiểu học thì các tiết kỹ năng sống được tập trung vào nội dung rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tự phục vụ, quản lý cảm xúc, phòng tránh tai nạn thường gặp, dễ gặp trong cuộc sống… Với học sinh trung học phổ thông, các tiết kỹ năng dần được mở rộng với các hoạt động trực tiếp tại phòng thí nghiệm, hoặc khu trải nghiệm Totto-Chan ở Lương Sơn, Hoà Bình (tập quan sát và phân tích sự vật, hiện tượng, từ sách vở - lý thuyết đến thực tiễn);.

Ngô Thuỳ Anh, cựu học sinh của Việt-Úc Hà Nội – Một trong 8 cô gái xuất sắc có mặt trong danh sách Under 30 năm 2022 do Forbes Việt Nam bình chọn, đã chia sẻ: "Những năm tháng học tập tại trường, em nhận thấy những gì thuộc về cơ bản, nền tảng, kỹ năng và phương pháp sẽ luôn cần thiết và trở thành thế mạnh của mình cho dù đi bất cứ đâu và làm bất kỳ việc gì.” Có lẽ chính vì thế mà nhiều thế hệ học sinh Việt-Úc Hà Nội đã thực sự trưởng thành và thành công hơn ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau trên khắp thế giới.

Để hiểu hơn chương trình đào tạo của trường Liên cấp Việt-Úc Hà Nội, và cách mà giáo viên truyền cảm hứng, tạo nên những thủ lĩnh tương lai giỏi về cả kiến thức và kỹ năng. Trường Liên cấp Việt-Úc Hà Nội mời quý phụ huynh đăng ký tham dự Ngày hội "Trải nghiệm và khám phá” với chủ đề "Kiến thức hay Kỹ năng – Yếu tố nào quan trọng cho thành công của trẻ?”

Link đăng ký tham dự tại đây

Tin liên quan

Đăng ký tuyển sinh call hotline Zalo Messenger