Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

https://vashanoi.edu.vn/Banner Tin tức

Một tiết học ngoại khóa môn Văn

11/10/2012

Chào mừng các bạn đến dự một giờ học Ngữ văn của lớp 7. Bài học của chúng tôi hôm nay là bài thơ Bánh trôi nước của nhà thơ Hồ Xuân Hương...
Chào mừng các bạn đến dự một giờ học Ngữ văn của lớp 7. Bài học của chúng tôi hôm nay là bài thơ Bánh trôi nước của nhà thơ Hồ Xuân Hương - một bài thơ nhỏ xinh, bình dị đã khẳng định vẻ đẹp tâm hồn, phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam thông qua hình ảnh rất đỗi gần gũi, thân thuộc của dân tộc là hình ảnh chiếc bánh trôi nước.

Sau tiết học ở trên lớp, lớp tớ được chia làm hai nhóm để chuẩn bị cho buổi thực hành làm bánh trôi ngày hôm nay: nhóm Vua Bánhnhóm Siêu đầu bếp. Theo yêu cầu của cô giáo, mỗi nhóm chúng tớ phải tự phân công chuẩn bị: nào là bột nếp này (bột nước chứ không phải bột khô đâu nhé), đường phên đỏ, vừng rang sẵn, và cả muôi, dĩa….

Và nào cùng bắt đầu buổi làm bánh ngày hôm nay nhé!


Các bạn khéo tay chưa kìa. Nặn bánh phải thật cẩn thận đấy bởi “Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn” mà, chất lượng của bánh sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tay người nặn bánh nhé!

Nào, mình cùng thả bánh vào nồi nước sôi thôi

Ôi, bánh nổi rồi này. Bây giờ, chúng tớ mới biết thế nào là “Bảy nổi ba chìm với nước non” đấy

Và đây là sản phẩm sau một ngày vất vả của nhóm chúng tớ

Và cùng cảm nhận vị thơm ngon của bột nếp chín thơm hòa quyện trong vị ngọt sắt của nhân đường phên đỏ ...

Bài viết thu hoạch của nhóm Vua Bánh:
          ... “Bắt đầu từ trong lòng bàn tay, chúng em – nhóm Vua bánh đã đặt miếng bột trắng mịn và một viên đường phên đỏ ở giữa và nặn thành hình tròn. Chúng em cảm nhận được sự mềm mại, dẻo dai vốn có có của bột nếp. Khi thả vào nồi nước sôi, lúc đầu bánh chìm, sau đó chúng dần dần nổi lên trên mặt nước. Vậy là bánh đã chín... Chúng em rất vui và tự hào vì đây là lần đầu tiên được tự tay dồn bao công sức vào chiếc bánh quen thuộc, gần gũi của dân tộc và cảm nhận thấm thía sâu sắc hơn nội dung của bài thơ được học.”

Bài viết thu hoạch của nhóm Vua đầu bếp:
          ...“Loại bánh tròn tròn, trắng nõn và luôn nức mùi thơm của của bột bánh, khi cho vào miệng, ta có thể cảm nhận được vị đường phên ngọt lịm hòa với mùi dẻo thơm của bột nếp. Chỉ cần nếm một miếng bánh và đắm chìm trong hương vị ngọt ngào của bánh trôi lập tức ta cảm nhận được loại bánh mang hương vị của đất nước Việt Nam dấu yêu.
          ... Ngày hôm nay, chúng em đã hiểu hơn về chiếc bánh trôi thân thuộc của dân tộc, và đặc biệt thấy trân trọng hơn vẻ đẹp, phẩm chất trong trắng, son sắt của người phụ nữ Việt Nam ngày xưa, và cảm thương hơn cho thân phận chìm nổi của họ”.

Tin liên quan

Đăng ký tuyển sinh call hotline Zalo Messenger