Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

https://vashanoi.edu.vn/Banner Tin tức

Nhật kí trải nghiệm tại làng nghề gốm Bát Tràng

03/04/2017

Thật may mắn khi chúng mình được là những học sinh của Trường Việt-Úc Hà Nội. Tại đây, chúng mình không chỉ được tiếp cận các phương pháp dạy học hiện đại mà còn được trải nghiệm nhiều điều thú vị...
Thật may mắn khi chúng mình được là những học sinh của Trường Việt-Úc Hà Nội. Tại đây, chúng mình không chỉ được tiếp cận các phương pháp dạy học hiện đại mà còn được trải nghiệm nhiều điều thú vị. Trải nghiệm thú vị gần đây nhất của chúng mình là được đến tham quan làng gốm Bát Tràng - một làng nghề truyền thống lâu đời của Việt Nam.



Cảm nhận đầu tiên chúng mình có được khi đặt chân đến ngôi làng này đó là sự náo nhiệt. Không giống như mọi làng quê khác, ở đây mỗi nhà là một xưởng gốm. Từ già đến trẻ ai ai cũng tất bật với công việc của mình. Người thì vuốt, nặn, vẽ, người thì khuân chuyển hàng hóa..., tất cả đã tạo nên bầu không khí làm việc hăng say.



Sau khi ổn định đội hình, chúng mình được các cô chú hướng dẫn viên dẫn đi tham quan Lò Bầu Cổ, chiếc lò ra đời cách đây hơn một thế kỉ. Trước đây, người làng thường nung đồ gốm trong chiếc lò này bằng than, nhưng bây giờ họ đã chuyển sang nung bằng ga, hiện đại và không gây tác hại đến môi trường.



Chúng mình được biết để làm ra một đồ gốm hoàn chỉnh, người thợ gốm phải qua rất nhiều công đoạn, từ chọn đất, xử lý và pha chế đất cho đến tạo dáng, vẽ hoa văn, sau đó là tạo lớp men phủ và cuối cùng là kỹ thuật nung sản phẩm.





Trong ngày hôm đó chúng mình được trực tiếp trải nhiệm hai công đoạn. Đầu tiên, chúng mình vào vai các bác thợ với đất sét và bàn xoay để tạo ra sản phẩm mộc. Để có được sản phẩm như ý muốn thì quan trọng phải để đất vào vị trí trung tâm của bàn, một người quay, một người vuốt.



Mặc dù đã được các bác thợ của làng hướng dẫn tỉ mỉ nhưng xem ra với chúng mình việc làm này không hề dễ chút nào. Sau một hồi loay hoay, tay chân mặt mũi lấm lem hết cả mà chúng mình vẫn chưa ai có được sản phẩm như mong muốn. Dù vậy, chúng mình đều cảm thấy rất vui.







Sau đó chúng mình cùng chuyển sang hoạt động vẽ. Mỗi người chọn cho mình một đồ gốm trơn rồi tự tay vẽ lên đó những gì mình thích. Trông chúng mình chẳng khác gì những nghệ nhân vẽ hoa văn thực thụ. Đúng là chỉ có tự tay tham gia vào công việc mới thấy được sự khó khăn, vất vả của nghệ nhân làm gốm nơi đây.





Điểm dừng chân cuối cùng của chúng mình là đình làng Bát Tràng. Tại đây, chúng mình được người già trong làng kể cho nghe về truyền thống của làng nghề cũng như những đóng góp của làng cho đất nước.







Một ngày thú vị ở làng nghề gốm Bát Tràng trôi qua thật nhanh. Cô trò chúng mình chào tạm biệt và không quên gửi lời cảm ơn chân thành tới các nghệ nhân làng gốm - những con người đã sai khiến được đất và lửa để tạo nên những men ngọc cho đời.








Tin liên quan

Đăng ký tuyển sinh call hotline Zalo Messenger