Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

https://vashanoi.edu.vn/Banner Tin tức

Nuôi dưỡng tâm hồn và đam mê âm nhạc cho học sinh tiểu học Việt-Úc Hà Nội

12/10/2022

Tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, giáo dục năng khiếu trong trường học luôn được quan tâm đặc biệt bởi những tác động tích cực của nghệ thuật đến sự hình thành nhân cách cũng như trí tuệ của mỗi đứa trẻ. “Thiên tài chỉ có 1% năng khiếu bẩm sinh, còn 99 % là do khổ luyện”, được tiếp tiếp xúc càng sớm với nghệ thuật, trẻ càng có nhiều cơ hội được phát hiện và đánh thức tiềm năng ẩn giấu. Thấu hiểu điều này, trường Tiểu học Việt-Úc Hà Nội chú trọng giảng dạy nghệ thuật trong nhà trường, đặc biệt môn Piano đã được giảng dạy chính khoá từ lớp 1 đến lớp 3.

Tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, giáo dục năng khiếu trong trường học luôn được quan tâm đặc biệt bởi những tác động tích cực của nghệ thuật đến sự hình thành nhân cách cũng như trí tuệ của mỗi đứa trẻ. "Thiên tài chỉ có 1% năng khiếu bẩm sinh, còn 99 % là do khổ luyện”, được tiếp tiếp xúc càng sớm với nghệ thuật, trẻ càng có nhiều cơ hội được phát hiện và đánh thức tiềm năng ẩn giấu. Thấu hiểu điều này, trường Tiểu học Việt-Úc Hà Nội chú trọng giảng dạy nghệ thuật trong nhà trường, đặc biệt môn Piano đã được giảng dạy chính khoá từ lớp 1 đến lớp 3.

Đối với trẻ em, âm nhạc là một người bạn, khi sợ hãi, âm nhạc có thể an ủi, xoa dịu, khi căng thẳng, âm nhạc có thể "ôm ấp” giúp giải tỏa sự mệt mỏi. Nhạc cụ, âm nhạc trở thành công cụ tuyệt vời để thể hiện cảm xúc cá nhân. Trong chương trình giáo dục ở bậc tiểu học của trường Liên cấp Việt-Úc Hà Nội, nhà trường lựa chọn 2 nhạc cụ chính là Piano và Sáo Recorder đưa vào dạy học chính khoá.

Khám phá giờ học Piano với học sinh Tiểu học Việt-Úc Hà Nội

Đã áp dụng được 7 năm nay, mỗi tuần 1 buổi (2 tiết); học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 được học lý thuyết và thực hành chơi piano cùng giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Học sinh được học theo giáo trình Keys Music, được hướng dẫn bài bản về kỹ năng chơi đàn, cách đọc và nhận biết các nốt nhạc, kỹ thuật Gam, đọc hợp âm… Bên cạnh đó, các con cũng được rèn nhiều kĩ năng cùng một lúc như: mắt nhìn nốt nhạc, tai nghe âm thanh, miệng hát, tay chơi đàn, chân giậm pedal. Đặc biệt là rèn luyện tư duy logic cho sự phát triển của mỗi câu nhạc.

Để đảm bảo đào tạo kiến thức tổng hợp về âm nhạc cho học sinh, giáo trình tại VAS Hanoi không chỉ dạy chơi đàn mà còn có các phần học âm nhạc sau: 

  • Học hát
  • Học xướng âm
  • Học lý thuyết âm nhạc và lịch sử âm nhạc
  • Học tiết tấu kết hợp cảm thụ âm nhạc
  • Đố vui âm nhạc

Giờ học Piano cũng giúp rèn học sinh sự kiên trì, sự tập trung cao độ, luyện độ dẻo dai khéo léo cho đôi tay và một cơ thể mềm mại. Đây cũng chính là thời gian các bạn được thư giãn, thả lỏng cơ thể và "hưởng thụ” âm nhạc.

Bỡ ngỡ những thú vị khi làm quen với nhạc cụ Sáo Recorder

Học sinh lớp 4,5 đã có khả năng đàn piano thành thạo một bản nhạc, kỹ năng sử dụng nhạc cụ, kỹ năng ghi nhớ, đọc bản nhạc cũng tốt hơn, đây là thời điểm thích hợp để học sinh chuyển sang làm quen với nhạc cụ mới. Sáo Recorder cũng được lựa chọn để dạy cho học sinh lớp 4,5 trong tiết âm nhạc, tạo cảm giác mới mẻ và hứng thú cho học sinh. 

Việc đưa chương trình sáo Recorder tích hợp trong chương trình Âm nhạc giúp học sinh Tiểu học Việt-Úc Hà Nội được trải nghiệm, thực hành và phát triển những kĩ năng về chơi tiết tấu, giai điệu và hòa âm. Kết hợp các kỹ năng lấy hơi, đẩy hơi, giữ hơi với tay bấm các nốt sao cho âm thanh ra đều và trong, đúng nốt nhạc. Sáo Recorder có âm thanh trong trẻo, chân thực và không bị tốn quá nhiều hơi khi thổi. Khi thổi sáo, học sinh được lắng nghe âm thanh qua hơi thở. Đó là một trải nghiệm tuyệt vời!

Sáo Recorder là nhạc cụ dễ kết hợp với Piano, các em có thể cùng chơi một bản nhạc, tự tin biểu diễn trong các hoạt động, sự kiện âm nhạc của trường. Cây sáo Recorder nhỏ gọn rất thuận tiện cho học sinh mang đi mọi lúc, mọi nơi, dễ dàng biểu diễn những bản nhạc cho mọi người cùng thưởng thức.

Học âm nhạc từ sớm giúp học sinh có cảm xúc một cách tinh tế, phát triển mối quan hệ, tình bạn tốt đẹp và dễ thấu hiểu với mọi người xung quanh.

Tin liên quan

Đăng ký tuyển sinh call hotline Zalo Messenger