Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

https://vashanoi.edu.vn/Banner Tin tức

PGS.TS Chu Cẩm Thơ chia sẻ cách gieo mầm tình yêu toán học cho học sinh VAS Hanoi

06/01/2024

Toán học không còn là môn học khô khan với các con số, buồn tẻ với các phép tính, toán học giờ là một thế giới đầy sáng tạo, hấp dẫn và lôi cuốn, thu hút trẻ vận động, tư duy, sáng tạo và không có giới hạn, không gò bó. Đó chính là những điều mà PGS.TS Chu Cẩm Thơ muốn chia sẻ với các giáo viên của Tiểu học Việt-Úc Hà Nội trong buổi tập huấn nâng cao nghiệp vụ dạy học môn Toán.
Cô Chu Cẩm Thơ đã cùng giáo viên của Việt-Úc Hà Nội cùng học và cùng chơi, từ thực tế trải nghiệm các trò chơi đơn giản đến phức tạp, những phương pháp tính toán bằng giáo cụ trực quan đến ứng dụng vào đời sống, giáo viên đã học hỏi được rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm để xây dựng một tiết học toán giúp học sinh tiếp thu kiến thức toán một cách tự nhiên nhất và dần dần trở nên yêu thích môn học này hơn.
PGS.TS Chu Cẩm Thơ chia sẻ tại buổi tập huấn

Giáo viên sẽ vừa là người dạy, vừa là trọng tài, đôi khi sẽ là "đối thủ" để kích thích học sinh hào hứng tham gia vào bài học, chính thầy cô giáo cũng cần quan sát, tư duy và đánh giá khả năng của từng học sinh, để qua đó điều chỉnh và thiết kế bài dạy, trò chơi phù hợp với năng lực của học sinh. Mỗi bài giảng sẽ là một nấc thang giúp học sinh tiến gần hơn tới tính yêu toán học.

Các trò chơi được giới thiệu trong buổi tập huấn như đếm sỏi, di chuyển que tính cho ra đáp án đúng hay cùng chia bánh pizza, kê bàn ghế cho phù hợp với diện tích để có nhiều đáp án... Với mỗi dạng trò chơi được áp dụng giáo viên sẽ rút ra được các nội dung kiến thức áp dụng trong trò chơi, phương pháp tiếp cận, và đánh giá tư duy năng lực của từng học sinh, không có đáp án sai chỉ có đáp án nào là đúng nhất, và như vậy học sinh sẽ ngày càng bị thu hút bởi trò chơi, muốn chơi đi chơi lại, càng chơi luyện tư duy và phản xạ càng tốt. Như vậy hiệu quả của bài học sẽ tốt hơn và học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhanh hơn, lâu hơn và tự nhiên hơn. 

Giáo viên Việt-Úc Hà Nội với thử thách chơi trò đếm sỏi

"Ước mơ của tôi là mọi người sẽ không lãng phí thời gian khi học Toán, mọi người sẽ sờ được Toán, chạm được Toán và cảm nhận được những cảm xúc của mình khi làm Toán." PGS. TS Chu Cầm Thơ chia sẻ. Cô là 1 trong 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam được tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn năm 2019. Năm 29 tuổi, cô đạt học vị tiến sĩ và ở tuổi 32 đã ở vị trí Phó Chủ nhiệm bộ môn, tham gia viết sách giáo khoa môn toán. Năm 2016, cô được Nhà nước phong học hàm Phó giáo sư. 

Ngoài những buổi tập huấn chuyên môn, giáo viên Việt-Úc Hà Nội còn được nâng cao nghiệp vụ tại nước ngoài, theo chương trình hợp tác với PLC Sydney, cập nhật các phương pháp dạy học tiên tiến trên thế giới để áp dụng giảng dạy tại VAS Hanoi. Riêng với môn Toán, ngoài phần mềm Eduten, các cô cũng chủ động áp dụng các ứng dụng linh hoạt trên nền tảng online để giúp học sinh hứng thú hơn với giờ học, vừa học vừa chơi tạo cảm giác thích thú và yêu thích môn Toán hơn. Học sinh còn được thực hành môn Toán khi tham gia hoạt động thực tế trên sân bóng, ở khu mua sắm, khu trải nghiệm Totto Chan - Hoà Bình,…

VAS Hanoi News

Tin liên quan

Đăng ký tuyển sinh call hotline Zalo Messenger