Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

https://vashanoi.edu.vn/Banner Tin tức

Phòng thí nghiệm ảo - Ứng dụng linh hoạt của giáo viên Trường Liên cấp Việt-Úc Hà Nội

04/03/2022

Do dịch bệnh, học sinh các cấp vẫn đang phải học online, không có điều kiện thực hành trực tiếp. Trăn trở với điều này, Thầy Nguyễn Minh Thảo - người đã có 15 năm kinh nghiệm giảng dạy môn vật lý và đang công tác tại Trường Liên cấp Việt-Úc Hà Nội, đã nghiên cứu và ứng dụng “Phòng thí nghiệm ảo” vào trong các tiết học. Học sinh ngay lập tức đã bị cuốn hút và hăng say học tập hơn.
Do dịch bệnh, học sinh các cấp vẫn đang phải học online, không có điều kiện thực hành trực tiếp. Trăn trở với điều này, Thầy Nguyễn Minh Thảo - người đã có 15 năm kinh nghiệm giảng dạy môn vật lý và đang công tác tại Trường Liên cấp Việt-Úc Hà Nội, đã nghiên cứu và ứng dụng "Phòng thí nghiệm ảo” vào trong các tiết học. Học sinh ngay lập tức đã bị cuốn hút và hăng say học tập hơn.

Giúp học trò bắt nhịp xu thế
Trong tiết học tìm hiểu về mạch điện của lớp 7, bạn Trần Hải Hà lớp 7V1 đã tự tay thao tác thực hành lắp mạch điện trong và thuyết trình trước lớp về sản phẩm của mình. Lần đầu tiên trong suốt thời gian học online, Hải Hà được nhìn thấy hiện tượng cháy nổ như thật khi lắp sai mạch.
Cũng trong tiết học về quang học của lớp 11, dù chỉ qua màn hình máy tính, nhưng các bạn học sinh vẫn thấy được hình ảnh tia sáng bị bẻ gãy khi thực hành đo khúc xạ, phản xạ. Tất cả đều diễn ra trực quan nhờ "Phòng thí nghiệm ảo"



Đổi mới phương pháp để học sinh tương tác như trên lớp học
Việc sử dụng "Phòng thí nghiệm ảo” đã giúp ích rất nhiều trong việc dạy và học, đây là một trong những ứng dụng rất linh hoạt và tâm đắc của thầy Thảo. Học sinh được tự tay thao tác thực hiện thí nghiệm, quan sát hiện tượng, thu thập dữ liệu như khi thực hành trực tiếp. Từ số liệu đó, các em có thể phân tích, tổng hợp đưa ra kết luận của bài học, nhìn rõ bản chất của vấn đề, ghi nhớ sâu hơn kiến thức. Đặc biệt, các em được đảm bảo an toàn khi thực hành các bài học liên quan đến cháy nổ.
Một điểm cộng lớn nữa của "Phòng thí nghiệm ảo” so với phòng thí nghiệm thực tế chính là thời gian thực hành, học sinh có thể thực hành nhiều lần. Sau khi hết tiết học, học sinh vẫn có thể truy cập và thực hiện lại, các em hoàn toàn chủ động và tích cực với việc học hơn. Giờ Vật lý không còn khô cứng mà thực sự trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều.
"Tất cả học sinh đều có thể tham gia thí nghiệm ảo một cách tự do, thoải mái, công bằng, quan sát thí nghiệm một cách rõ ràng và có thể làm đi làm lại nhiều lần cho tới khi đã hiểu.” - Chia sẻ của Đỗ Quỳnh Anh (Lớp 11V1);



15 năm kinh nghiệm đứng trên bục giảng

Với 15 năm kinh nghiệm giảng dạy môn Vật lý, theo thầy Thảo, để tiết học không trở nên nhàm chán, thầy cô và nhà trường luôn phải chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy – học. Đặc biệt, với tinh thần luôn đổi mới, thầy Thảo nhận thấy không một phương pháp dạy học nào được coi là "chìa khóa vạn năng”, phải luôn cập nhật liên tục, vừa nâng cao nghiệp vụ, vừa đem lại hứng thú cho học sinh.
"Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực, chứ không riêng gì giáo dục. Ngay từ những ngày đầu chuyển sang dạy online Trường Liên cấp Việt-Úc đã rất chủ động, linh hoạt trong việc triển khai các biện pháp dạy học. Giờ dịch dã kéo dài, biết khi nào các em mới được đến trường. Mà không để các em học thì thiệt thòi lắm, nên tôi đã nghiên cứu rất nhiều ứng dụng, phần mềm, website trong nước và quốc tế để giúp giờ học của các em hiệu quả hơn.”- Thầy Thảo chia sẻ.
Sau những tiết học thực hành từ "Phòng thí nghiệm ảo” bạn Đỗ Quỳnh Anh – Lớp 11V1 cảm thấy hiểu bài hơn, tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn và bạn thật sự nắm bắt được bản chất của vấn đề, yếu tố cần thiết để học tốt môn vật lý.
Trong điều kiện chưa thể đón học sinh đến trường, việc tìm kiếm các phương pháp và phần mềm, ứng dụng học tập mới trong thời điểm học trực tuyến là rất cần thiết. Các thầy cô trường Liên cấp Việt-Úc Hà Nội đã, đang và vẫn tiếp tục nghiên cứu, thay đổi để giúp học sinh học tập tốt hơn, dù trong điều kiện học trực tuyến hay trực tiếp.

Tin liên quan

Đăng ký tuyển sinh call hotline Zalo Messenger