Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

https://vashanoi.edu.vn/Banner Tin tức

Tăng chỉ số Trí tuệ cảm xúc EQ cho học sinh tiểu học Việt-Úc Hà Nội

07/03/2023

Chỉ số EQ (trí tuệ cảm xúc); sẽ được cải thiện và trở nên tốt hơn nếu trẻ được quan tâm giáo dục. Ở Việt-Úc Hà Nội ngoài việc chăm sóc và nuôi dạy trẻ, nhà trường còn rất chú trọng đến sự thay đổi và phát triển tâm sinh lý từng lứa tuổi và cảm xúc của mỗi học sinh. Vừa qua, phòng Tư vấn học đường của Việt-Úc Hà Nội đã tổ chức buổi nói chuyện cùng chuyên viên tâm lý với chủ đề “Nhận diện và Quản lý cảm xúc” cho học sinh các khối.
Chỉ số EQ (trí tuệ cảm xúc); sẽ được cải thiện và trở nên tốt hơn nếu trẻ được quan tâm giáo dục. Ở Việt-Úc Hà Nội ngoài việc chăm sóc và nuôi dạy trẻ, nhà trường còn rất chú trọng đến sự thay đổi và phát triển tâm sinh lý từng lứa tuổi và cảm xúc của mỗi học sinh. Vừa qua, phòng Tư vấn học đường của Việt-Úc Hà Nội đã tổ chức buổi nói chuyện cùng chuyên viên tâm lý với chủ đề "Nhận diện và Quản lý cảm xúc” cho học sinh các khối.

Trong một nghiên cứu của Đại học Harvard đưa ra kết quả nhận định khả năng thành công trong cuộc đời của một người có 20% phụ thuộc vào chỉ số IQ, trong khi EQ (trí tuệ cảm xúc); chiếm 80%. Nghiên cứu của Đại học Stanford (Mỹ); cũng chỉ ra rằng, trẻ có EQ cao sẽ hỗ trợ cho sự thông minh được bộc lộ và thậm chí còn giúp gia tăng IQ (chỉ số thông minh);. 

Hiểu để bao dung với cảm xúc của chính mình

Qua câu chuyện về thời tiết, chuyên gia tâm lý đã dẫn dắt học sinh đến với các khái niệm về cảm xúc một cách dễ hiểu và dễ hình dung. Nếu cảm xúc là thời tiết thì tương ứng với nỗi buồn có thể là bầu trời mây mù và những cơn mưa rả rích ảm đạm, tương ứng với niềm vui có thể là bầu trời trong xanh có nắng nhẹ và gió thổi. Bằng cách mô tả lại trạng thái của bản thân trước mỗi loại hình thời tiết, các bạn học sinh dần dần hiểu ra "cảm xúc là gì”.

"Với các bạn nhỏ, cảm xúc là sự thay đổi thường xuyên, những buổi chia sẻ như thế này sẽ giúp học sinh hiểu hơn về chính mình, bao dung với những cảm xúc mình cũng như của người khác, và tôn trọng sự khác biệt”. Cô Vương Yến Nhi, chuyên viên tâm lý Phòng Tư vấn học đường.

Một số sự thật thú vị về cảm xúc cũng được các bạn học sinh cùng đưa ra thảo luận để hiểu rằng những cảm xúc của chúng ta diễn ra hết sức tự nhiên và là điều hoàn toàn bình thường, chúng ghé thăm chúng ta và rồi sẽ rời đi như những vị khách. Không có cảm xúc nào tốt hay xấu, dù là buồn bã hay tức giận, mà chỉ có cách thể hiện cảm xúc tốt hay xấu mà thôi. Cách chúng ta thể hiện cảm xúc mạnh hay yếu cũng lại rất khác nhau, phụ thuộc vào hoàn cảnh và cảm nhận của bản thân mỗi người. 

Quản lý cảm xúc hiệu quả để biết cách làm chủ bản thân

"Chúng tôi mong muốn học sinh học được cách xử lý các tình huống liên quan đến xung đột với bạn bè một cách văn minh và lành mạnh. Mối quan hệ bạn bè cần được nuôi dưỡng bằng sự tôn trọng và chia sẻ với nhau.” Cô Candice Robinson, Quản lý Chương trình Quốc tế khối Tiểu học.

Các giáo viên Quốc tế cũng phối hợp dạy học sinh những hoạt động để kiểm soát cảm xúc trong tháng phát động " Fostering Friendships - Nuôi dưỡng tình bạn tốt từ những thói quen lành mạnh”. Các bạn cùng nhau thảo luận các chuyên đề và đưa ra các giải pháp xử lý tình huống không hay xảy ra giữa bạn bè với nhau, cùng nhau làm bảng phân tích cảm xúc, hay cùng hát một bài hát, nhảy chung một điệu nhảy, cùng nhau chơi một môn thể thao yêu thích… tất cả các hoạt động đều hướng tới mục đích thấu hiểu và tôn trọng bạn bè.

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, cô Yến Nhi cũng đưa ra một số chiến lược hữu ích nhằm hỗ trợ các bạn học sinh nhận diện và kiểm soát cảm xúc của bản thân hiệu quả hơn. Đi bộ, đếm ngược, nghe nhạc, hít thở sâu theo nhịp, quan sát các hình dạng hay màu sắc, thậm chí là uống một vài ngụm nước mát đều là những biện pháp khả thi để giúp các bạn phân tán cảm xúc mạnh và suy nghĩ sang những đối tượng khác, tập trung vào cơ thể và hiện tại, có thêm thời gian chờ cảm xúc cao trào qua đi và nhờ đó có thể lấy lại bình tĩnh.
Các bạn được khuyến khích thực hành những chiến lược này hàng ngày, ngay cả khi không trải qua những cảm xúc mạnh bởi đây có thể trở thành bài tập giúp trang bị và rèn luyện kỹ năng điều hoà cảm xúc, một kỹ năng hết sức cần thiết nhằm nâng cao sức khoẻ tinh thần chung trong thời đại mới.

Tin liên quan

Đăng ký tuyển sinh call hotline Zalo Messenger