Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

https://vashanoi.edu.vn/Banner Tin tức

Tiếp cận STEM từ Tiểu học - Việt-Úc Hà Nội chú trọng nâng cao tư duy và kỹ năng

01/03/2023

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary); và thông qua thực hành, ứng dụng. Học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn. Ngay từ bậc tiểu học, Việt-Úc Hà Nội đã chú trọng hướng tiếp cận phát huy sự sáng tạo, tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh qua các bài học, hoạt động trải nghiệm STEM được biên soạn riêng phù hợp với lứa tuổi.
Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary); và thông qua thực hành, ứng dụng. Học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn. Ngay từ bậc tiểu học, Việt-Úc Hà Nội đã chú trọng hướng tiếp cận phát huy sự sáng tạo, tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh qua các bài học, hoạt động trải nghiệm STEM  được biên soạn riêng phù hợp với lứa tuổi.
Cùng tham gia Ngày hội STEM với học sinh tiểu học Việt-Úc Hà Nội để hiểu hơn về cách mà các giáo viên khơi gợi và nuôi dưỡng niềm yêu thích khám phá trong mỗi học sinh.

Học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế, lý thuyết song song với thực hành

Với mục tiêu tìm hiểu và mở rộng một số kiến thức khoa học về chủ đề Vật chất và Năng lượng, các VASers khối 5 đã có buổi trải nghiệm với các hoạt động thật thú vị: Làm cối xay gió, lắp ghép Robot, làm máy lọc nước, làm bè nổi trên mặt nước, làm tên lửa, Marshmallow STEM building. 

Bằng những vật liệu đơn giản, có sẵn như: chai nhựa, ống hút, que mỳ ý, kẹo dẻo xốp, bộ lắp ghép, pin, tấm pin năng lượng mặt trời… học sinh được hướng dẫn để chế tạo và lắp ráp ra những sản phẩm có tính ứng dụng thực tế và dễ sử dụng.

Qua việc thực hành và áp dụng các kỹ năng, học sinh hiểu được khi nước thẩm thấu qua các lớp cát, than hoạt tính thì nước được lọc sạch hơn, hay cách vận dụng nguyên lý cân bằng, tư duy hình khối để tạo nên tháp mỳ ý. 

Học sinh rất hào hứng với kỹ thuật lắp ghép mô hình, đưa mô hình chuyển động thực tế và xử lý tình huống khi các bộ phận không khớp nhau. Cùng nhau khám phá, hợp tác, thể hiện sự sáng tạo và đôi tay khéo léo của mình để hoàn thành các sản phẩm học tập.

Giáo viên Việt-Úc Hà Nội luôn hiểu rõ được đặc điểm tư duy, tâm lý lứa tuổi của học sinh, đây chính là một trong các yếu tố quan trọng khi xây dựng chương trình, đưa ra các bài học, phương pháp phù hợp giảng dạy STEM đạt hiệu quả tối đa. 

Giáo án sinh động, ngắn gọn, dễ hiểu

Với học sinh khối 1,2 các bài học STEM là hoạt động vừa học vừa chơi. Trong bài học chủ đề "Sự kì diệu của nước và không khí”, các bạn học sinh  đã cùng nhau làm việc nhóm, quan sát và làm thí nghiệm.

Sau buổi học, học sinh đã hiểu được đặc điểm của không khí, vai trò quan trọng của không khí đối với cuộc sống con người và muôn loài, phân biệt được những hành động có lợi và có hại cho không khí và môi trường, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
Với phương châm dạy học lấy học sinh làm trung tâm, các thầy cô ở trường Tiểu học Việt-Úc Hà Nội đã áp dụng thành công các phương pháp dạy học dự án và dạy học giải quyết vấn đề trong triển khai giáo dục STEM.
Qua mỗi bài học, mỗi hoạt động trải nghiệm, học sinh không chỉ nắm vững lý thuyết mà còn giỏi thực hành; không những tích lũy thêm kiến thức mà còn được rèn luyện sự cẩn thận trong từng hoạt động. Và đặc biệt, học sinh sẽ thêm tự tin vào bản thân khi tự mình có thể giải quyết được những vấn đề trong cuộc sống.

Tin liên quan

Đăng ký tuyển sinh call hotline Zalo Messenger