Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

https://vashanoi.edu.vn/Banner Tin tức

Trường Tiểu học Việt-Úc Hà Nội tham quan làng nghề gốm sứ Bát Tràng

06/06/2012

Ngày 11/4/2012 vừa qua, Trường Tiểu học Việt- Úc đã tổ chức một chuyến tham quan dã ngoại cho học sinh trường Tiểu học Việt-Úc Hà Nội tại làng nghề gốm sứ Bát Tràng...
Ngày 11/4/2012 vừa qua, Trường Tiểu học Việt- Úc đã tổ chức chuyến tham quan dã ngoại cho học sinh tại làng nghề gốm sứ Bát Tràng.

Khoảng 9 giờ sáng, đoàn xe ô tô của trường đã đưa các em tới làng nghề. Đầu tiên các em đã được đi tham quan và mua sắm tại chợ gốm sứ. Ở đây các em đã được chiêm ngưỡng những sản phẩm được tạo nên từ những đôi bàn tay khéo léo và tài hoa của những người nghệ nhân Bát Tràng. Những bình hoa, chén, đĩa, ... và cả những con giống thật đẹp mắt, ngộ nghĩnh, ẩn chứa tinh hoa của con người nơi đây đã thực sự thu hút các em.

Hấp dẫn hơn nữa là các em còn được chứng kiến các nghệ nhân  thực hành nặn đồ gốm. Họ giống như một nhà ảo thuật. Trong phút chốc, chỉ với một chiếc bàn xoay và đôi bàn tay tài hoa, họ đã biến những cục đất thành bát, cốc, lọ đựng bút, ... và những con giống đáng yêu.

Cũng ở đây, các em còn  được trực tiếp tô màu, nặn các đồ vật, con giống theo ý thích của mình tại xưởng gốm của làng nghề. Lấm lem một chút màu vẽ hay bùn đất nhưng em nào cũng thấy vui vì được tập làm một người nghệ nhân, được tự do sáng tạo theo ý thích của mình. Qua hoạt động này, chắc chắn sẽ giúp các em có những ý tưởng mới hơn khi tham gia các giờ học mĩ  thuật ở trường.

Tiếp theo, các em còn được đến thăm đình làng Bát Tràng, nơi thờ cúng 6 vị thành hoàng và các dòng họ lớn trong làng. Tại đây, các em đã được nghe thuyết minh về lịch sử ra đời và các sản phẩm nổi tiếng của làng nghề.

Cuối cùng, các em được đi thăm làng cổ với những ngõ ngách nhỏ, ngoằn ngoèo mà lối đi và hai bên tường đều được lát, ốp bằng những viên gạch Bát Tràng cổ mà trong dân gian đã từng có câu ca:

Ước gì anh lấy được nàng
Để anh mua gạch Bát Tràng về xây

 
Qua chuyến tham quan lý thú này, chắc chắn các em sẽ học thêm được nhiều điều bổ ích và biết thêm một làng nghề thủ công nổi tiếng của nước ta trong số các  làng nghề đã được ca tụng:

Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng
Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông

Hy vọng sau những chuyến tham quan dã ngoại như thế này, các em sẽ hiểu thêm về đất nước, con người việt Nam và có ý thức tự tôn giá trị văn hóa nghệ thuật đáng tự hào của dân tộc.

-------------------
Một số hình ảnh của buổi tham quan












Tin liên quan

Đăng ký tuyển sinh call hotline Zalo Messenger