Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

https://vashanoi.edu.vn/Banner Tin tức

Học sinh Tiểu học Việt-Úc Hà Nội tìm hiểu lịch sử qua hoạt động trải nghiệm

04/11/2022

Để tiết học lịch sử trở nên hấp dẫn và gần gũi, gần 100 học sinh khối 4 trường Tiểu học Việt-Úc Hà Nội đã có chuyến tham quan thực tế Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, đây là cơ hội để các em hiểu hơn về lịch sử của đất nước từ “Buổi đầu dựng nước và giữ nước”. Các hoạt động thực tế tìm hiểu văn hoá, lịch sử luôn được chú trọng tại Việt-Úc Hà Nội, giúp học sinh hiểu, trân trọng và tự hào về truyền thống dân tộc.

Để tiết học lịch sử trở nên hấp dẫn và gần gũi, gần 100 học sinh khối 4 trường Tiểu học Việt-Úc Hà Nội đã có chuyến tham quan thực tế Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, đây là cơ hội để các em hiểu hơn về lịch sử của đất nước từ "Buổi đầu dựng nước và giữ nước”. Các hoạt động thực tế tìm hiểu văn hoá, lịch sử luôn được chú trọng tại Việt-Úc Hà Nội, giúp học sinh hiểu, trân trọng và tự hào về truyền thống dân tộc.

"Dân ta phải biết sử ta

Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”


Đó là 2 câu đầu của bài thơ lục bát "Lịch sử nước ta” của Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng tác vào năm 1942. Câu nói của Bác như một lời nhắc nhở mỗi người dân mang trong mình dòng máu Việt cần phải có trách nhiệm tìm hiểu về cội nguồn, lịch sử dân tộc, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ sau.

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia là công trình văn hóa tọa lạc ở khu vực trung tâm của Thủ đô, địa chỉ Số 1 Tràng Tiền. Bảo tàng lưu giữ, trưng bày, giới thiệu lịch sử Việt Nam từ thời Tiền sử đến ngày nay thông qua hệ thống tài liệu, hiện vật vô cùng đồ sộ, quý giá, trong đó có nhiều hiện vật là Bảo vật quốc gia. Chuyến tham quan lần này, học sinh Việt-Úc Hà Nội đã được tìm hiểu về các nền văn hoá Tiền Đông Sơn: Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun cách khoảng 2500 - 4000 năm, thời kỳ này người dân sử dụng hiện vật bằng đá sau đó đến đồ gốm, đồ đồng, các vật dụng được tác chế rất phong phú và tinh xảo.

Dưới sự thuyết minh của các cô hướng dẫn viên bảo tàng, từng thời kỳ dựng nước - giữ nước của ông cha được hiện ra một cách sinh động và rất thực tế. Từ khi xây dựng nhà nước Văn Lang - Âu Lạc đến thời kỳ hơn 1000 năm chịu ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc, và những cuộc khởi nghĩa để giành lại độc lập, đỉnh cao là Chiến thắng Bạch Đằng năm 938. Kiến thức trên sách vở trở nên dễ hình dung và trực quan hơn rất nhiều.

Sau khi được đi tham quan toàn bộ khu trưng bày ở bảo tàng, các bạn cùng nhau tham gia trò chơi nhỏ, đó là giải các câu đố liên quan đến nội dung của chuyến tham quan: Câu hỏi liên quan đến trận thuỷ chiến trên sông Bạch Đằng; Nghe giới thiệu đoán tên nhân vật lịch sử…, dần dần các kiến thức lịch sử một lần nữa được "thấm” hơn, giúp học sinh nhớ lâu hơn.

Chuyến tham quan thực tế Bảo tàng Lịch sử Quốc gia giúp học sinh Việt-Úc Hà Nội thêm yêu đất nước, và tự hào về những trang lịch sử hào hùng dựng nước, giữ nước của dân tộc. Những bài học lịch sử sẽ trở nên dễ nhớ, dễ hiểu hơn từ những chuyến đi thực tế như thế này, đây cũng là một trong những mục tiêu giáo dục của Việt-Úc Hà Nội, mỗi VASer sẽ thấm nhuần tư tưởng, văn hoá Việt, trở thành công dân toàn cầu nhưng không quên nguồn gốc.

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia hiện đang lưu giữ và bảo quản khoảng 200.000 hiện vật, tư liệu lịch sử văn hóa Việt Nam, trong đó giai đoạn lịch sử Việt Nam từ thời Tiền sử đến năm 1945 có gần 110.000 tài liệu, hiện vật là di vật, cổ vật và 20 Bảo vật quốc gia; giai đoạn lịch sử Việt Nam từ giữa thế kỷ XIX đến ngày nay có khoảng hơn 80.000 tài liệu, hiện vật về lịch sử cách mạng Việt Nam.

Tin liên quan

Đăng ký tuyển sinh call hotline Zalo Messenger