Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

Trường Liên cấp Việt-Úc

https://vashanoi.edu.vn/Banner Tin tức

Thực hành Bí quyết đọc sách siêu hiệu quả cùng VASers

20/04/2024

Nhà văn nổi tiếng Ernest Hemingway từng nói “Không có người bạn nào trung thành như một cuốn sách” và người bạn đó sẽ theo ta từ tuổi niên thiếu đến khi trưởng thành và về già. Mỗi một giai đoạn, chúng ta lại đón nhận những người bạn khác nhau, phù hợp với lứa tuổi và trí tuệ của bản thân, điều quan trọng là sánh đôi cùng người bạn đó như thế nào, phụ thuộc rất nhiều vào mục đích và niềm đam mê với mỗi cuốn sách - mỗi người bạn.

Đọc sách mang đến rất nhiều lợi ích cho chúng ta, đọc không chỉ là một hoạt động giải trí bình thường mà đọc cũng là học, đọc đúng cần phải biết kỹ thuật, có phương pháp để giúp kích thích não bộ phát triển tốt hơn, tăng khả năng ghi nhớ, nâng cao hiểu biết, làm giàu vốn từ, tăng tư duy và cách nhìn nhận vấn đề.  

Cùng VAS Hanoi tìm hiểu và thực hành 05 Kỹ thuật để “Đọc nhanh nhớ lâu”

1. Đọc bao quát

Khi cầm một cuốn sách lên và cân nhắc xem có nên đọc hay không, bạn hãy đọc tên cuốn sách ở bìa 1, nội dung sơ lược/nội dung hay được tóm tắt ở bìa 4, 2 bìa lót bên trong cuốn sách là giới thiệu về tác giả, các tác phẩm khác và trích dẫn một số nhận xét, đánh giá của người đã đọc cuốn sách để bạn hiểu bao quát về tác giả và tác phẩm, từ đó đưa ra quyết định có tiếp tục đọc cuốn sách đó không. 

Đọc phần mục lục để hiểu rõ bố cục, các phần chính và tư duy tổng quan của toàn bộ cuốn sách. 

Đọc nhanh từ đầu đến cuối, đọc lại 3-5 phần nhỏ bên trong để hiểu phong cách và cách hành văn của tác giả. 

2. Đọc lướt nhanh

Đây là một trong những kỹ năng đọc sách khó và cần thời gian để luyện tập một cách nghiêm túc. Ban đầu hãy đọc lướt các chương từ đầu đến cuối, sau đó đọc lướt trong từng trang từ trên xuống dưới, và cuối cùng đọc lướt lại toàn bộ mục lục. Kỹ năng này sẽ giúp bạn tập trung được vào hoạt động đọc sách để có được hiệu quả tốt nhất. 

3. Ghi chú các ý chính

Hãy “Note” những ý chính của cuốn sách mà bạn nắm bắt được ra một cuốn sổ nhỏ, bạn sẽ dần dần nhận ra mình đang nắm bắt được khá tốt nội dung cuốn sách và hứng thú đi tìm những điều tác giả ẩn giấu trong cuốn sách. 

Càng truy tìm được nhiều ý chính trong từng phần, từng chương, thì bạn càng nắm chắc được nội dung của cuốn sách, từ đó việc áp dụng những kiến thức hay bài học cho chính mình trở nên dễ dàng hơn, thực tế hơn. 

4. Tóm tắt lại nội dung cuốn sách

Có 2 cách để bạn tóm tắt lại toàn bộ nội dung cuốn sách là bằng sơ đồ hoặc bằng lời. Kỹ năng này giúp bạn luyện được tư duy logic và nhìn nhận một cách bao quát. Việc ghi chép lại một cách khoa học hoặc thể hiện bằng hành văn của cá nhân cũng là cách để bạn tự tin hơn và ghi nhớ nội dung cuốn sách lâu hơn. 

5. Rút ra bài học hoặc “Tái sáng tạo” theo cách riêng

Giá trị của mỗi một cuốn sách đều đem lại lợi ích cho cuộc sống của chính bạn. Vì thế, khi đọc xong bạn chiêm nghiệm hoặc rút ra được bài học gì hay ghi chép lại, cùng chia sẻ với mọi người để xem điều bạn thấy là đúng hay sai, cần bổ sung gì không. 

Quá trình đọc sách sẽ càng trở nên thú vị hơn nếu như sau khi gấp cuốn sách lại bạn nghĩ ra được nhiều ý tưởng khác để viết tiếp phần kết cho cuốn sách/câu chuyện. Sự sáng tạo luôn được khuyến khích nhất là đối với trẻ nhỏ, để thế giới kỳ diệu của những cuốn sách dần nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ của mỗi đứa trẻ lớn lên. 

Tại VAS Hanoi từ bậc Mầm non đến Trung học, hoạt động đọc sách luôn được thầy, cô giáo quan tâm, hướng dẫn, động viên học sinh, làm gương cho học sinh. Nhà trường cũng có 2 thư viện riêng của Tiểu học và Trung học để phục vụ mục đích học và đọc sách phù hợp với từng độ tuổi. Các chủ đề sách cũng rất phong phú từ văn hoá, lịch sử, khoa học đến truyện, tiểu thuyết nổi tiếng, sách Tiếng Anh… Nhiều hoạt động, dự án học tập cũng được triển khai tại các thư viện để học sinh yêu thích việc đọc sách hơn mỗi ngày.

Tin liên quan

Đăng ký tuyển sinh call hotline Zalo Messenger